Đường dẫn truy cập

Lần đầu tiên tàu chiến Hoàng gia Hà Lan thăm Việt Nam


Tàu hộ tống HNLMS TROMP Hải quân Hoàng gia Hà Lan cập cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, ngày 24/5/2024. Photo Facebook NL in Vietnam.
Tàu hộ tống HNLMS TROMP Hải quân Hoàng gia Hà Lan cập cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, ngày 24/5/2024. Photo Facebook NL in Vietnam.

Tàu Hải quân Tromp của Hoàng gia Hà Lan hôm 24/5 cập Cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, thực hiện chuyến thăm bốn ngày đến Việt Nam trong nỗ lực “tăng cường hợp tác về hàng hải, tự do giao thương và tuân thủ luật pháp quốc tế”, theo Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam.

Hôm 24/5, Sĩ quan Chỉ huy tàu Tromp Yvonne ban Beusekom dẫn đầu phái đoàn có các buổi chào xã giao, thảo luận với đại diện Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng và lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân Nhân dân Việt Nam “để chia sẻ quan điểm về cam kết chung tuân thủ luật pháp quốc tế, tự do thương mại và đảm bảo an toàn cho các tuyến thông thương đường biển”, Đại sứ quán Hà Lan cho biết trong một thông cáo.

Trong chuyến thăm này, thủy thủ đoàn Hà Lan trên tàu Tromp sẽ thực hiện diễn tập quân sự (PASSEX) với Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân Nhân dân Việt Nam, thông cáo của Đại sứ quán Hà Lan cho biết thêm.

PASSEX, viết tắt của từ tiếng Anh “passage exercise”, là một hình thức diễn tập trong đó các tàu chiến di chuyển theo đội hình và trao đổi, liên lạc bằng các tín hiệu đèn, thiết bị vô tuyến nhằm đảm bảo khả năng phối hợp khi cần thiết.

“Đây là lần đầu tiên một con tàu Hải quân Hoàng gia Hà Lan tới thăm Việt Nam. Cảng Hải Phòng là một điểm đến mang nhiều ý nghĩa, bởi thành phố này là nơi chúng ta đã xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững và lâu dài trong lĩnh vực hàng hải, đóng tàu và các ngành liên quan”, Đại sứ Hà Lan Kees van Baar cho biết trong một thông cáo hôm 24/5.

“Chuyến thăm này là cơ hội để tăng cường quan hệ song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực hợp tác hải quân, luật pháp quốc tế và tự do hàng hải trên vùng biển quốc tế”, vẫn Đại sứ Kees van Baar.

Tại buổi tiếp đoàn sỹ quan, thủy thủ tàu Tromp, ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm của tàu lần này sẽ góp phần thắt chặt hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hà Lan nói chung và quan hệ hợp tác giữa lực lượng hải quân hai nước nói riêng, theo trang Vietnamplus.

Trung tá Yvonne ban Beusekom phát biểu rẳng chuyến thăm lần này nhằm góp phần thể hiện “thiện chí tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung, hai Quân đội và Hải quân hai nước nói riêng”.

Tàu hộ tống Tromp của Hải quân Hoàng gia Hà Lan sẽ neo tại Hải Phòng từ ngày 24-27/5.

Ngoài chương trình chào xã giao lãnh đạo thành phố, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân nhân dân Việt Nam, thủy thủ đoàn sẽ có các hoạt động gặp gỡ, giao lưu với cán bộ chiến sỹ Vùng 1 Hải quân và tham quan các di tích, lịch sử văn hóa tại địa phương, theo truyền thông Việt Nam.

“Quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế đóng vai trò quan trọng đối với thương mại và kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh các nỗ lực quân sự, ngoại giao và thương mại phụ thuộc và củng cố lẫn nhau. Sự hiện diện của tàu Hải quân Hoàng gia Hà Lan tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và đặc biệt là tại Cảng Hải Phòng, thể hiện cam kết của Hà Lan trong việc hợp tác với các quốc gia nhằm đảm bảo an ninh hàng hải trên toàn thế giới thông qua việc xây dựng niềm tin và tình hữu nghị”, thông cáo của tòa đại sứ viết.

Hôm 22/5, Hải quân Mỹ thông báo tàu tác chiến ven bờ USS Mobile cùng tàu hậu cần USNS Wally Schirra thuộc Hạm đội 7 của Mỹ đã tham gia tập trận song phương trên Biển Đông cùng tàu hộ vệ mang tên lửa dẫn đường Tromp của Hải quân Hoàng gia Hà Lan.

“Hà Lan là một trong những mối quan hệ song phương liên tục và lâu đời nhất của chúng ta, bắt nguồn từ thế kỷ 18. Tôi mong chờ bất kỳ cơ hội nào được làm việc cùng với các đối tác và đồng minh, đặc biệt là trên biển,” Đại úy Sean Lewis, chỉ huy trưởng Hải đội Khu trục 7, cho biết trong một thông cáo. “Chúng tôi chia sẻ cam kết sâu sắc về duy trì sự ổn định và quyền tự do sử dụng các tuyến đường biển quan trọng ở Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương.”

Chỉ huy Yvonne van Beusekom phát biểu: “Chúng tôi mong muốn tiếp tục phối hợp giữa các quốc gia để thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Hoạt động mang tên “tiếp vận trên biển” của hải quân Mỹ và Hà Lan diễn ra sau khi tàu hải quân Hà Lan kết thúc chuyến thăm tại Indonesia vào tuần này.

Trước khi đến Việt Nam, tàu chiến Tromp có hành trình đi qua Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương, và Thái Bình Dương. Tại châu Á, tàu đã thăm Ấn Độ, Singapore và Indonesia, vẫn theo Đại sứ quán Hà Lan.

Thông cáo của cơ quan ngoại giao Hà Lan cho biết tàu Tromp là một trong những con tàu tiên tiến nhất của Hải quân Hoàng gia Hà Lan, được trang bị những công nghệ tối tân nhất, được vận hành bởi thủy thủ đoàn gồm hơn 200 thành viên, dưới sự chỉ huy của Sĩ quan Yvonne van Beusekom.

Nhiều tháng trước, con tàu này đã có mặt ở khu vực Biển Đỏ để hỗ trợ các hoạt động an ninh hàng hải của Liên minh hải quân “Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng”, vẫn theo Đại sứ quán Hà Lan.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG