Đường dẫn truy cập

Lạm phát của Mỹ sẽ ‘thấp hơn nhiều’ vào cuối năm 2023


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phát biểu ngày 15/09/2022.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phát biểu ngày 15/09/2022.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen ngày 11/12 dự báo rằng lạm phát của Hoa Kỳ sẽ giảm đáng kể vào năm 2023, nếu không có một cú sốc bất ngờ, theo Reuters.

“Tôi tin rằng vào cuối năm tới, quý vị sẽ thấy lạm phát thấp hơn nhiều nếu không có ... một cú sốc không lường trước được”, bà Yellen nói trên chương trình “60 Minutes” của đài CBS trong một cuộc phỏng vấn được phát hôm 11/12.

Khi được hỏi về khả năng xảy ra suy thoái, cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cho biết: “Có nguy cơ xảy ra suy thoái. Nhưng... theo quan điểm của tôi, đó chắc chắn không phải là điều cần thiết để giảm lạm phát”.

Bình luận của bà Yellen được đưa ra vài ngày trước khi Fed dự kiến sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất mạnh mà họ đã theo đuổi trong năm nay. Chủ tịch Fed Jerome Powell vừa thông báo về một mức tăng nhỏ hơn, 0.5% trong lãi suất chính sách, lên mức 4,25% -4,5%, sau bốn lần tăng 0.75% lãi suất cơ bản trong năm nay.

Bà Yellen nói với đài CBS rằng tăng trưởng kinh tế đang chậm lại đáng kể, lạm phát giảm bớt và bà vẫn hy vọng rằng thị trường lao động sẽ vẫn khỏe mạnh.

Bà cho biết bà hy vọng lạm phát tăng đột biến trong năm nay sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã học được “rất nhiều bài học” về sự cần thiết phải cắt giảm lạm phát sau khi giá cả tăng cao vào những năm 1970.

Chi phí vận chuyển giảm và tình trạng giao hàng trễ kéo dài đã giảm bớt, trong khi giá xăng tại trạm xăng đang “giảm mạnh”.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến lạm phát giảm đáng kể trong năm tới,” bà nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG