Đường dẫn truy cập

Hiện tượng thời tiết La Nina sắp chấm dứt


Các chuyên gia khí tượng nói rằng mưa quá nhiều gây lụt lội đường phố ở miền nam Colombia là do hiện tượng khí hậu La Nina
Các chuyên gia khí tượng nói rằng mưa quá nhiều gây lụt lội đường phố ở miền nam Colombia là do hiện tượng khí hậu La Nina

Các chuyên viên khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết ảnh hưởng rộng lớn đến nhiều nơi, được biết đến với tên La Nina, bị cho là nguyên nhân của những trận lụt lớn và tình trạng khô hạn trên thế giới trong 9 tháng qua, đang bắt đầu dịu dần.

Tổ Chức Khí Tượng Thế Giới, trụ sở tại Geneva, trong một bản thông cáo hôm thứ Hai, nói rằng loại thời tiết gây ra thiên tai, thường mang những trận mưa lớn tới châu Úc, Đông Nam Á và nhiều khu vực thuộc châu Mỹ, có vẻ sẽ không tái xuất hiện vào giữa năm nay và có thể sẽ không xảy ra nữa cho đến hết năm 2011.

Nét đặc trưng của La Nina là nhiệt độ lạnh trên mặt biển tại các vùng trung và đông Thái Bình Dương ở khu vực nhiệt đới.

Đó là hiện tượng ngược lại với El Nino thường gây nhiệt độ nóng ấm tại cùng khu vực. Cả hai sự kiện đều tạo ra những luồng luân chuyển lớn tại vùng nhiệt đới, thường ảnh hưởng đến thời tiết và khí hậu trên thế giới.

Các khoa học gia cho biết các hiện tượng này thường kéo dài 9 tháng hoặc hơn nữa.

Vùng đông bắc châu Úc hồi đầu năm đã bị tàn phá bởi những trận mưa lớn, lụt lội và lốc xoáy có liên hệ đến La Nina làm cho hơn 30 người thiệt mạng và gây hư hại nặng nề cho khoảng 30.000 nhà cửa và doanh nghiệp.

Trận lụt hồi cuối năm ngoái tại Thái Lan và Kampuchea đã gây thiệt mạng cho hơn một chục người và một số rất đông cư dân đã phải sơ tán. Miền Trung Việt Nam cũng bị lụt, cùng với Indonesia và một số khu vực tại miền Bắc của nam châu Mỹ.

Thường thì cứ từ 3 tới 5 năm, hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina lại xảy ra một lần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG