Đường dẫn truy cập

Vụ sập toà nhà ở Florida: Tìm được 11 thi thể


Nhân viên cứu hộ đang tích cực tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát của toà chung cư Champlain Towers South ở Surfside, Florida, Hoa Kỳ, vào ngày 25/6/2021.
Nhân viên cứu hộ đang tích cực tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát của toà chung cư Champlain Towers South ở Surfside, Florida, Hoa Kỳ, vào ngày 25/6/2021.

Cập nhật:

Thêm một thi thể được tìm thấy ngày 28/6 trong đống đổ nát của toà chung cư bị sập ở bang Florida, Hoa Kỳ, nâng tổng số tử vong lên thành 11.

Giới hữu trách cho hay tính tới đầu tuần này vẫn còn 150 người mất tích trong lúc các đội cứu hộ tiếp tục lùng sục trong đống hoang tàn để tìm các nạn nhân.

*****

Hôm 28/6, ngày thứ 5 sau khi xảy ra vụ sập toà nhà chung cư ở bang Florida, Hoa Kỳ, các nhân viên cứu hộ vẫn đang cố gắng đào bới trong đống đổ nát và nhấn mạnh khả năng có thể tìm kiếm những người sống sót, một hy vọng mà các gia đình đang bám víu dù chưa có ai được kéo ra ngoài trong tình trạng vẫn còn sống kể từ ngày đầu tiên xảy ra vụ tai nạn, theo tin AP.

Số người chết tăng thêm 4 người vào Chủ nhật (27/6), nâng tổng số người chết được xác nhận lên 9 người. Tuy nhiên, hơn 150 người vẫn mất tích trong vụ sập toà nhà ở Surfside.

Gia đình của những người mất tích đã đến một địa điểm gần khu vực xảy ra tai nạn để có thể theo dõi các đội cứu hộ làm việc vào Chủ nhật, họ bao gồm lính cứu hỏa, chó đánh hơi và các chuyên gia tìm kiếm sử dụng thiết bị radar và sonar (siêu âm).

Dân biểu Hoa Kỳ Debbie Wasserman Schultz nói tại một cuộc họp báo tối Chủ nhật rằng bà đã gặp một số nhân viên cứu hộ và có thể “nghe thấy hy vọng mà họ có”.

Bộ trưởng chuyên trách về kiều dân của Israel Nachman Shai, người đứng đầu phái đoàn nhân đạo từ Israel bao gồm một số chuyên gia tìm kiếm và cứu hộ, cho biết các chuyên gia đã nói với ông về những trường hợp người sống sót được tìm thấy sau 100 giờ hoặc hơn.

“Vì vậy, đừng mất hy vọng, đó là điều tôi muốn nói”, AP dẫn lời ông nói.

Một số gia đình hy vọng việc họ đến địa điểm gần tòa nhà 12 tầng sẽ giúp họ gửi thông điệp đến những người thân yêu có thể đang bị chôn vùi sâu bên trong đống đổ nát.

“Chúng tôi chỉ đang chờ câu trả lời. Đó là những gì mà chúng tôi mong muốn”, AP dẫn lại lời bà Dianne Ohayon. Bà có cha mẹ, tên là Myriam và Arnie Notkin, đang ở trong tòa nhà. “Thật khó để trải qua những ngày dài này và chúng tôi vẫn chưa có bất kỳ câu trả lời nào”.

Các nhà chức trách hôm Chủ nhật xác định thêm 4 người đã được tìm thấy là Leon Oliwkowicz, 80 tuổi; Christina Beatriz Elvira, 74 tuổi; Anna Ortiz, 46 tuổi; và Luis Bermudez, 26 tuổi. Số người mất tích còn lại là 152 người, theo lời Thị trưởng Miami-Dade Daniella Levine Cava. Người cuối cùng được cứu sống là vào thứ Năm, chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ sập.

Trợ lý Cảnh sát cứu hỏa Miami-Dade, Raide Jadallah, giải thích rằng các điều kiện ở hiện trường gây khó khăn cho các đội cứu hộ. Alan Cominsky, trưởng Sở Cứu hộ Cứu hỏa Miami-Dade, cho biết nhóm của ông nuôi hy vọng tìm thấy người còn sống, nhưng vẫn phải tiến hành công việc một cách chậm rãi và bài bản.

“Hiện trường với những mảnh vỡ nằm rải rác khắp nơi và chúng bị nén lại rất chặt”, AP dẫn lời ông nói, đồng thời lưu ý rằng các đội cứu hộ phải cố gắng cân bằng và cố định các mảnh vỡ khi họ di chuyển.

“Chúng ta không thể cứ đi vào và di chuyển mọi thứ một cách ngẫu nhiên, bởi vì điều đó sẽ dẫn đến kết quả tồi tệ nhất có thể”, ông Cominsky nói thêm.

Trong số các công cụ mà những người cứu hộ sử dụng có thiết bị radar vi sóng được phát triển bởi Phòng thí nghiệm về Sức đẩy Phản lực của NASA và Bộ Nội An, có thể “nhìn thấu” qua lớp bê tông rắn lên đến 8 inch (20 cm), theo lời ông Adrian Garulay, Giám đốc điều hành của Spec Ops Group, nơi bán thiết bị.

Thiết bị có kích thước như chiếc vali này có thể phát hiện được nhịp thở và nhịp tim của con người và đã được một nhóm tìm kiếm và cứu hộ gồm 7 thành viên từ cộng đồng người Do Thái ở Mexico triển khai hôm Chủ nhật.

Bà Levine Cava cho biết sáu đến tám đội cứ hộ đang tích cực tìm kiếm đống đổ nát mọi lúc, với hàng trăm thành viên trong nhóm sẵn sàng luân phiên. Bà cho biết các đội đã làm việc suốt ngày đêm kể từ thứ Năm và không bị thiếu nhân sự.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã nói chuyện với lãnh đạo của FEMA, Deanne Criswell, về những nỗ lực trên thực địa sau khi bà Criswell đến thăm hiện trường. Tổng thống Biden nói chính quyền của ông đã chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ và giúp đỡ.

“Đây là khoảng thời gian khó khăn ngoài sức tưởng tượng đối với những gia đình đang chịu đựng thảm kịch này”, AP dẫn lời ông Biden nói. “Trái tim của tôi đang hướng về từng người đang đau khổ trong khoảnh khắc khủng khiếp này”.

Các nhóm cứu hộ đã dành cả buổi tối thứ Bảy để đào một rãnh dài 38 mét, ngang 6 mét và sâu 12 mét để có tìm thấy thêm người sống sót và các thi thể.

Earl Tilton, người điều hành một công ty tư vấn tìm kiếm và cứu hộ ở North Carolina, cho biết việc lao vào đống đổ nát mà không có kế hoạch và cẩn thận thực hiện sẽ làm bị thương hoặc giết chết cả những người cứu hộ và những người mà họ đang cố gắng cứu sống.

Ông nói “Di chuyển sai các mảnh vỡ không đúng lúc có thể khiến nó rơi xuống” công nhân và nghiền nát họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG