Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo ngoại giao TQ: Mỹ có thể phải trả giá ‘quá sức chịu đựng’ cho Đài Loan


Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi, ảnh tư liệu, 2017.
Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi, ảnh tư liệu, 2017.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Năm 30/12, ông Wang Yi (Vương Nghị), ủy viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng Hoa Kỳ có rủi ro phải trả một "cái giá quá sức chịu đựng" do các hành động của Mỹ đối với Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố xứ Đài Loan có chính quyền dân chủ là lãnh thổ của Trung Quốc và trong hai năm qua đã tăng cường sức ép quân sự và ngoại giao để khẳng định yêu sách chủ quyền của họ, làm dấy lên sự tức giận ở Đài Bắc và lo ngại ở Washington.

Ông Wang nói rằng với việc "khuyến khích" các lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan, Hoa Kỳ “không chỉ đặt Đài Loan vào một tình thế cực kỳ nguy hiểm mà còn khiến Hoa Kỳ phải đứng trước một cái giá quá sức chịu đựng".

Đài Loan đã nổi lên như một nhân tố chính trong mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Mỹ là nhà cung cấp vũ khí và nguồn hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của hòn đảo mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Đài Loan nói rằng họ là một nước độc lập và thề sẽ bảo vệ nền tự do và dân chủ của mình. Trung Quốc thường xuyên mô tả hòn đảo này là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ của họ với Hoa Kỳ.

Vẫn ông Wang nói: “Đài Loan không có con đường nào khác ngoài việc thống nhất với đại lục”.

Trong khi Hoa Kỳ chỉ công nhận một nước Trung Quốc, song theo luật, Mỹ phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ và từ lâu đã tuân theo chính sách "mơ hồ chiến lược" về việc liệu Mỹ có can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công hay không.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG