Đường dẫn truy cập

LHQ: Có sự sắp đặt trong các vụ đụng độ sắc tộc tại Kyrgyztan


Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay
Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay

Cao Ủy Nhân quyền LHQ, bà Navi Pillay, đang kêu gọi có hành động nhanh chóng để chấm dứt tình trạng bạo động ở Kyrgyztan. Bà nói những vụ đụng độ xác tộc đó dường như đã được sắp đặt. Trong khi đó các cơ quan Liên Hiệp Quốc và quốc tế khác đang gia tốc đưa trợ giúp đến cho các nạn nhân.

Bà Navi Pillay lên tiếng báo động trước những vụ giết người bừa bãi, kể cả trẻ em, và hãm hiếp nhắm vào sắc tộc trong thành phố Osh.

Bà gọi đây là một tình trạng hết sức nguy hiểm, nhất là đặc điểm đa sắc tộc tại phần đất này của Kyrgyztan.

Phát ngôn viên của Cao Ủy Nhân Quyền, ông Rupert Colville, cho biết khu vực này được coi là có nguy cơ dễ bùng nổ những đụng độ sắc tộc. Vì vậy điều thiết yếu là nhà cầm quyền phải hành động cương quyết để ngưng ngay các vụ giao tranh.

Ông Colville lên tiếng :”Chúng tôi nhận thấy nhiều chỉ dấu cho thấy đây không phải là một vụ đụng độ sắc tộc ngẫu nhiên xảy ra. Ở một mức độ nào đó, nó đã được dàn xếp, sắp đặt và chủ ý nhắm tới các mục tiêu.”

Ông Colville cho biết căn cứ trên những tin của những người chứng kiến tận mắt cho biết thì có 5 vụ tấn công được thực hiện hầu như cùng một lúc. Nhưng ông nói thêm là khó mà xác nhận chính xác được bất cứ chuyện gì vì tình hình đầy giao động, biến chuyển và mất an ninh.

Vụ giao tranh lan rộng từ Osh tới Jalalabad. Hội chữ thập Đỏ Quốc Tế cho biết cuối cùng thì nhân viên của hội đã tìm cách vào được thành phố bị vây hãm này.

Một giới chức Chữ Thập Đỏ cho hay nhân viên của hội đã tìm cách tới được một bệnh viện, nơi họ thấy có 60 người bị thương và đã trao cho bệnh viện những tiếp liệu tối cần thiết.

Một phát ngôn viên cho Chương Trình Lương Thực Thế Giới, bà Emilia Casella, cho biết cơ quan có 3 ngàn tấn lương thực tồn trữ ở nước này. Bà nói:

”Ngay vào lúc này, lượng lương thực đó, phần lớn gồm lúa mỳ và dầu ăn, sẽ đủ để nuôi 87 ngàn dân trong 2 tháng. Chúng tôi còn có thêm 1500 tấn nữa hiện đang được cung cấp và sẽ phải được phân phối trong những tuần lễ sắp tới. Chúng tôi đã trao một số lương thực cho nhà chức trách địa phương để phân phát, ưu tiên là những nơi như bệnh viện. "

Quĩ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc cho biết đã gửi 9 xe tải chở những phẩm vật cấp thiết như lều, chăn mền, đồ dùng vệ sinh và quần áo cho trẻ thơ. Văn Phòng Điều Phối các Vấn Đề Nhân Đạo sẽ gửi một toán chuyên gia đến Kyrgyztan để lượng định nhu cầu hầu chuẩn bị cho một yêu cầu cấp thiết sơ khởi.

Cơ quan Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc loan báo có chừng 75 ngàn người đã chạy sang Uzbekistan lánh nạn và còn nhiều khác đang chờ để được vào nước này. Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc cho hay chuyến bay đầu tiên trong số 6 máy bay được dự trù chở 40 tấn phẩm vật cứu trợ, theo thời biểu sẽ cất cánh vào sáng thứ Tư từ phi trường Dubai

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG