Đường dẫn truy cập

Tổng thống Kyrgyzstan bị lật đổ từ chức và bỏ nước ra đi


Chính phủ lâm thời tại Kyrgyzstan cho biết Tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev đã bỏ nước ra đi sang nước láng giềng Kazakhstan sau khi ký một văn thư chính thức từ nhiệm.

Lời loan báo được đưa ra trong lúc cựu Bộ trưởng Quốc phòng của ông Bakiyev bị câu lưu hôm thứ Năm.

Chính phủ lâm thời cũng cho biết sắp bắt giữ em trai của ông Bakiyev, cựu chỉ huy lực lượng vệ binh quốc gia. Người em trai của ông Bakiyev bị tố cáo đã hạ lệnh bắn vào người biểu tình trong vụ nổi dậy tuần trước.

Việc ông Bakiyev ra khỏi nước được các Tổng thống Hoa Kỳ, Nga và Kazakhstan cùng những nhân vật trung gian hòa giải của Liên Hiệp châu Âu đứng ra dàn xếp.

Trong một tuyên bố, Tổ chức An Ninh và Hợp tác châu Âu gọi chuyện ra đi của ông Bakiyev là một bước tiến quan trọng trong việc ổn định tình hình và ngăn ngừa một cuộc nội chiến.

Ông Bakiyev đã ẩn trốn tại miền nam Kyrgyzstan trong tuần qua sau khi lực lượng an ninh của ông bắn vào những người biểu tình chống chính phủ hôm 7 tháng Tư tại thủ đô Bishkek, giết chết ít nhất 84 người.

Lãnh tụ lâm thời, bà Roza Otunbayeva, trước đó đã cảnh báo ông Bakiyev rằng ông phải ra khỏi nước bằng không sẽ bị bắt giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG