Đường dẫn truy cập

Ký giả Hong Kong phản đối đài truyền hình tin tức TVB


Ông Ken Tsang (giữa) , một thành viên đảng chính trị thân dân chủ, bị các cảnh sát mặc thường phục lôi đi sau người biểu tình đụng độ với cảnh sát 15/10/14
Ông Ken Tsang (giữa) , một thành viên đảng chính trị thân dân chủ, bị các cảnh sát mặc thường phục lôi đi sau người biểu tình đụng độ với cảnh sát 15/10/14

Trong khi một video, thu hình cảnh một người biểu tình bị các cảnh sát Hong Kong đánh đập trong khi đang bị còng tay, được đưa lên mạng trong tuần này lan truyền nhanh chóng trong lãnh thổ của Trung Quốc, một đài truyền hình hàng đầu tường thuật về hành động bạo lực và sai trái của cảnh sát đã bị các ký giả đả kích kịch liệt.

Trong hai ngày qua, nhiều nhà báo đã ký các bức thư ngỏ khiếu nại về việc những lời chú thích trong video về vụ này, được đăng trên trang web của đài truyền hình tin tức TVB ở Hong Kong, đã bị thay đổi.

Trên 40 ký giả đã đăng một bức thư ngỏ phản đối việc thay đổi này, và nói rằng ban giám đốc đài TVB loại bỏ những đoạn liên quan đến việc cảnh sát đá và đấm nhà hoạt động này.

Hơn 80 nhân viên khác của đài TVB sau đó đã ký một lá thư bày tỏ sự ủng hộ đối với các ký giả.

Bảy tổ chức và công đoàn truyền thông của Hong Kong, trong đó có Hiệp hội Ký giả Hong Kong đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn các thông tín viên của đài TVB.

Họ yêu cầu giới truyền thông tôn trọng các tường trình chuyên nghiệp và không can dự vào việc tự kiểm duyệt.

Ông Bruce Lui, thuộc hiệp hội các nhà bình luận độc lập nói với thông tín viên đài VOA rằng các ký giả đang chấp nhận rủi ro qua việc lên tiếng nói:

“Khi họ bắt đầu khởi xướng bức thư ngỏ này, họ đã phải chuẩn bị tâm lý rằng họ có thể bị đuổi việc, nhung họ đã chấp nhận rủi ro để làm việc này. Chúng tôi từng có những cuộc tranh luận như thế này, nhưng lần này thì nó thực sự khá rõ ràng.

Tin cho biết, giám đốc đài tin tức TVB Keith Yuen bênh vực hành động của nhóm ông, rằng không thích hợp giữ lại các chú thích đó sau khi nhận khiếu nại. Ông nói thêm rằng ban tin tức luôn luôn “khách quan, vô tư và công bằng.”

Cảnh sát Hong Kong, hôm thứ Năm, nói rằng năm cảnh sát bị nghi liên quan đến vụ đánh người biểu tình trong lúc đang bị còng tay đã bị đình chỉ công tác, và một đội điều tra hình sự đã được thành lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG