Đường dẫn truy cập

Kremlin: Xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc khi phương Tây đúng mực với Nga


Phát ngôn viên Điện Kremlin Peskov (ảnh tư liệu)
Phát ngôn viên Điện Kremlin Peskov (ảnh tư liệu)

Điện Kremlin nói hôm thứ Sáu 11/3 rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc khi phương Tây có hành động về những mối quan ngại mà Nga liên tục nêu lên về tình trạng mà Nga gọi là “giết hại dân thường ở miền đông Ukraine” và “sự bành trướng của NATO về phía đông”.

Khi các phóng viên hỏi cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể kết thúc như thế nào, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu ra quan điểm của Nga và nói ông tin rằng Ukraine đang thảo luận về các yêu sách của Moscow với Hoa Kỳ và các đồng minh khác.

Ông nói: "Nga đã đưa ra các yêu sách cụ thể đối với Ukraine để giải quyết những vấn đề đó. Theo như chúng tôi hiểu, những yêu sách đó đang được Ukraine thảo luận với các cố vấn của họ, chủ yếu là Hoa Kỳ và các nước thuộc Liên hiệp châu Âu".

"Hãy cùng hy vọng. Điều đó cần phải được thực hiện. Sau đó, tất cả sẽ kết thúc", ông Peskov nói.

Các quan chức Nga không sử dụng từ "xâm lược" để nói về cuộc chiến ở Ukraine, và họ cho rằng truyền thông phương Tây đã không đưa tin về những gì họ gọi là "tội ác diệt chủng" nhằm vào những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine. Phương Tây đã nhiều lần bác bỏ những quan ngại như vậy.

Tổng thống Vladimir Putin nói rằng "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine là điều cần thiết để đảm bảo an ninh của Nga sau khi Hoa Kỳ mở rộng quy mô thành viên của NATO tới biên giới của Nga và trợ giúp các nhà lãnh đạo thân phương Tây ở Kyiv.

Ukraine nói họ đang chiến đấu vì sự tồn vong của mình, trong khi Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu cũng như châu Á lên án cuộc xâm lược của Nga. Trung Quốc đã kêu gọi các bên giữ bình tĩnh.

Ông Peskov nói: “Trong 8 năm qua, chúng tôi đã nhiều lần cố yêu cầu các đồng nghiệp phương Tây gây áp lực lên Kyiv, và buộc Kyiv ngừng giết nhân dân mình ở Donbass và thực hiện các thỏa thuận Minsk”.

"Ngoài ra, trong nhiều thập kỷ qua, đất nước của chúng tôi đã nhiều lần nêu lên việc chúng tôi cảm thấy nguy hiểm ra sao sau khi người ta chuyển căn cứ quân sự của họ về phía chúng tôi. Chúng tôi không thích điều đó và chúng tôi cảm thấy nguy hiểm và chúng tôi không thể nhắm mắt trước chuyện đó: vậy tại sao quý vị lại làm điều đó? Đã không hề có câu trả lời", vẫn lời ông Pesko.

Ông Peskov nhấn mạnh: “Chúng ta cần tìm ra giải pháp cho hai vấn đề này. Nga đã đặt ra những yêu sách cụ thể đối với Ukraine để giải quyết những vấn đề đó”.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG