Đường dẫn truy cập

Người Serb tại Kosovo cần phá bỏ rào cản


Binh sĩ NATO tuần tra gần rào cản của người Serb trong làng Zupce, 26/10/2011
Binh sĩ NATO tuần tra gần rào cản của người Serb trong làng Zupce, 26/10/2011

Tổng thống Serb Boris Tadic kêu gọi người Serb phá bỏ rào cản chắn đường tại miền bắc Kosovo, nói rằng những rào cản này gây trở ngại cho nước này trong việc xin gia nhập EU.

Lời kêu gọi được đưa ra vào lúc tình trạng căng thẳng xảy ra hôm thứ Ba khi lực lượng NATO cố ngăn chặn những người biểu tình Serb dựng lên một rào cản mới.

Các cấp chỉ huy NATO hôm thứ Ba nói sẽ sử dụng lực lượng vũ trang, nếu cần, để bảo vệ binh sĩ tại khu vực bắc Kosovo hiện đang trong tình hình căng thẳng.

Trong khi đó Tổng thống Tadic khuyến nghị Lực lượng gìn giữ hòa bình NATO chấm dứt việc sử dụng vũ lực để triệt hạ rào cản đường.

Ba mươi binh sĩ NATO và một vài người Serb bị thương trong các vụ xung đột hôm thứ Hai tại thị trấn Jagnjenica. Lực lượng gìn giữ hòa bình phá đổ những rào cản và giải tán người biểu tình bằng đạn cao su, vòi rồng và hơi cay trong khi người Serb nổ súng vào binh sĩ.

Người Serb tại vùng biên giới Kosovo-Serbia đã dựng rào cản trên đường phố kể từ tháng 7 năm nay khi chính phủ người sắc tộc Albania tại Kosovo nỗ lực chiếm quyền kiểm soát những khu vực, trên thực tế, do người Serb quản trị.

Các giới chức EU nói Serbia phải tìm một giải pháp cho bế tắc này nếu muốn tiến đến việc gia nhập EU.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG