Đường dẫn truy cập

Kosovo đánh dấu 5 năm tách ra khỏi Serbia


Kosovo mừng Ngày Độc Lập
Kosovo mừng Ngày Độc Lập
Kosovo đánh dấu kỷ niệm lần thứ 5 từ khi tách ra khỏi Serbia bằng một cuộc diễn binh trong thủ đô và cam kết tìm cách trở thành thành viên của các định chế Tây phương.

Lực lượng An ninh Kosovo đã diễn hành qua thủ đô Pristina hôm Chủ nhật, trong khi đông đảo dân chúng đứng dọc theo những con đường, treo quốc kỳ Kosovo và Mỹ, một đồng minh chính.

Lên tiếng nhân ngày lễ này, Tổng thống Atifete Jahjage nói rằng Kosovo cam kết sẽ luôn giữ tình hữu nghị với nước Mỹ cũng như sẽ đáp ứng các điều kiện để trở thành thành viên của Liên hiệp Châu âu và Liên minh NATO.

Bà Jahjage nói rằng Kosovo tôn trọng chủ quyền của các nước khác và hy vọng các nước cũng hành sử như vậy đối với Kosovo.

Các cường quốc tây phương nằm trong số 98 quốc gia thừa nhận Kosovo như một nước từ khi Kosovo tuyên bố độc lập tách ra khỏi Serbia năm 2008.

Các cường quốc đã dẫn đầu cuộc oanh kích đẩy lui các lực lượng Serbia ra khỏi Kosovo vào năm 1999, dẫn đến việc sắc dân đa số Albania, hướng đến con đường lập quốc. Một Nhóm Chỉ đạo Quốc tế đồng minh của Kosovo đã kết thúc sứ mạng giám sát quy chế độc lập của nước này hồi tháng 9 năm ngoái.

Serbia phản đối sự tách rời của Kosovo, nhưng gần đây đã thỏa thuận mở cuộc đối thoại cấp cao nhằm cải thiện quan hệ giữa 2 nước. Tổng thống của Serbia và Kosovo đã tham gia các cuộc đàm phán lần đầu tại Brussels, hồi đầu tháng này, với sự trung gian hòa giải của EU. Các cuộc đàm phán kế tiếp giữa 2 thủ tướng sẽ diễn ra ở Brussels vào thứ Ba.

EU đã gây áp lực để Serbia hợp tác với Kosovo trong khi Serbia nỗ lực để trở thành thành viên của khối 27 quốc gia này.

Mặc dù các lễ hội diễn ra hôm Chủ nhật, Thủ tướng Kosovo, ông Hashim Thaci thừa nhận rằng còn nhiều việc phải làm trước với những thách thức lớn mà quốc gia non trẻ, với dân số 1,8 triệu nằm trong số những người dân nghèo nhất châu Âu, đang phải đối mặt.

Cộng đồng thiểu số người Serb ở miền bắc Kosovo không chịu thừa nhận thẩm quyền của chính phủ hay các định chế của Kosovo. Một vấn đề nghiêm trọng khác nữa là thất nghiệp, vào khoảng 40%. Ngoài ra chính phủ Kosovo còn phải đối phó với nạn tham nhũng và tội ác có tổ chức.

Trong số những thành quả đáng chú ý trong những năm gần đây là Kosovo đã trở thành thành viên của Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Âu châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG