Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm, người tiêu dùng bớt lạc quan một chút


Một công nhân lắp ráp vật liệu xây dựng làm việc tại công ty Northeast Building Products ở Philadelphia, 28/8/14
Một công nhân lắp ráp vật liệu xây dựng làm việc tại công ty Northeast Building Products ở Philadelphia, 28/8/14

Những nghiên cứu mới công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ chậm chạp trong những tháng cuối cùng của năm 2014, trong khi người tiêu dùng ít lạc quan hơn một chút trong tháng Ba.

Một bản báo cáo được Bộ Thương mại công bố hôm thứ Sáu cho biết nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,2% vào tháng 10, tháng 11 và tháng 12, chậm hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trong những quý trước. Các chuyên gia cho biết chi tiêu liên bang thấp hơn và lượng hàng nhập khẩu tăng lên đã kìm hãm tăng trưởng.

Con số này khiến nhiều nhà kinh tế ngạc nhiên đã dự báo tốc độ tăng trưởng cao hơn một chút cho những tháng cuối cùng của năm.

Một nghiên cứu riêng rẽ khác của Đại học Michigan cho thấy rằng người tiêu dùng bớt lạc quan một chút vào tháng 3, vì thời tiết mùa đông giảm giờ làm việc của một số người và giá xăng dầu tăng nhẹ. Các nhà kinh tế và nhà đầu tư theo dõi sát thái độ của người tiêu dùng vì nhu cầu của người tiêu dùng thúc đẩy hầu hết những hoạt động kinh tế của Mỹ.

Nhà tư vấn đầu tư Martin Leclerc nói rằng sự suy giảm chung ở giá dầu cuối cùng sẽ thúc đẩy niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng.

Ông nói rằng khi giá đầu mới bắt đầu giảm, người tiêu dùng tiết kiệm phần tiền mà họ không chi tiêu từ việc đổ xăng. Ông Leclerc làm việc cho Barrack Yard Advisors, và nói rằng người tiêu dùng sẽ sớm bắt đầu cảm thấy có dư dả một chút, tiết kiệm ít đi và chi tiêu nhiều hơn một chút, và điều này sẽ giúp kinh tế tăng trưởng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG