Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ tăng trưởng 3% trong quý 2, nhanh nhất 2 năm qua


Người tiêu dùng Mỹ tăng chi tiêu trong quý 2, bao gồm cả mua ô tô và đồ gia dụng
Người tiêu dùng Mỹ tăng chi tiêu trong quý 2, bao gồm cả mua ô tô và đồ gia dụng

Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn trong quý vừa qua, Bộ Thương mại cho hay hôm 30/8. Bộ điều chỉnh lại ước tính tăng trưởng trước đó lên 3%, mức tăng nhanh nhất trong vòng 2 năm.

Con số được điều chỉnh lại này vẫn thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 4% của Tổng thống Trump, nhưng vẫn là mức cải thiện lớn so với con số ban đầu là 2,6% được chính phủ đưa ra hồi tháng trước.

Nó cũng tốt hơn nhiều tốc độ tăng trưởng chưa đến 1,5% trong quý 1. Động lực tăng trưởng của quý 2 phần lớn là nhờ người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay hơn, trong đó mua sắm hàng hóa lâu bền như ô tô và đồ gia dụng đã tăng mạnh. Một động lực khác là đầu tư kinh doanh khởi sắc hơn.

Nhiều nhà kinh tế dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 3% trong nửa cuối năm nay. Mức tăng này đủ mạnh để duy trì sự gia tăng về việc làm và tiền lương giúp mang lại sự cải thiện hơn nữa, cùng lúc vẫn giữ cho nguy cơ lạm phát chỉ ở mức thấp vào lúc này.

Nếu nền kinh tế duy trì mức tăng trưởng hiện thời, đó sẽ là một nấc cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng chủ yếu là 2% trong vòng 8 năm qua.

Chênh lệch 1% nghe có vẻ không nhiều, nhưng với nền kinh tế có quy mô 19 nghìn tỷ đôla, sự chênh lệch thật khổng lồ. Mức tăng này cũng có thể giúp tăng tiền lương, vốn đã tăng chậm chạp gây chán nản trong nhiều năm qua.

Tòa Bạch Ốc muốn đẩy nhanh tốc độc phục hồi kinh tế bằng cách giảm thuế, giảm các quy định, thủ tục, và tăng chi tiêu cho hạ tầng cơ sở. Đến nay, nghị trình kinh tế của Tổng thống Trump vẫn chưa trình ra Quốc hội.

Mặc dù vậy, kinh tế Mỹ tỏ ra vẫn lành mạnh, nhất là về khía cạnh việc làm. Khối tư nhân đã đẩy mạnh tuyển dụng trong tháng 8, tuyển thêm 237.000 người, theo con số ước tính của hãng ADP chuyên về xử lý các khoản thanh toán.

Theo kế hoạch, báo cáo việc làm của chính phủ - được theo dõi chặt chẽ, sẽ được công bố hôm 1/9. Người ta kỳ vọng báo cáo sẽ cho thấy tỉ lệ thất nghiệp giữ ở mức 4,3%, mức thấp nhất trong vòng 16 năm.

(theo New York Times, CNN)

VOA Express

XS
SM
MD
LG