Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ tăng 2% trong quý 3


Mỹ cho biết kinh tế nước này đã tăng trưởng 2% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9. Mức tăng trưởng này cao hơn một chút so với mức mà các nhà kinh tế đã dự đoán.

Hôm nay, chính phủ Mỹ nói mức tăng trưởng này là nhờ người tiêu dùng tăng chi tiêu. Chi tiêu của giới tiêu thụ chiếm 70% tỉ trọng nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Các nhà kinh tế của Mỹ đã dự báo tăng trưởng ở vào mức 1,8% trong quý 3, tăng lên so với mức 1,3% ghi nhận được trong tháng 4, tháng 5 và tháng 6.

Ngoài ra, Mỹ cho biết chi tiêu vào các dự án quốc phòng tăng và thêm nhiều nhà ở được xây mới đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tăng trưởng ở những lĩnh vực này đã giúp bù đắp chi tiêu có phần chững lại của giới doanh nghiệp để mua sắm trang thiết bị mới và phần mềm.

Sự suy giảm đầu tư này là nhiều nhất trong 3 năm qua. Tăng trưởng trong những lĩnh vực trên cũng giúp bù đắp những tác động về kinh tế của đợt hạn hán nghiêm trọng hè vừa rồi, làm ảnh hưởng đến cả một vùng đất nông nghiệp rộng lớn của Mỹ.

Mỹ vẫn đang vất vả phục hồi từ đáy cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 và 2009, là cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái trong những năm 1930. Vẫn còn hơn 12 triệu người lao động đang thất nghiệp, và mức tăng trưởng khiêm tốn này vẫn chưa đủ mạnh để hạ thấp tỉ lệ thất nghiệp còn cao.

Tình hình kinh tế Mỹ, cũng như nhận thức của cử tri về nó, là vấn đề trọng tâm trong chiến dịch tranh cử tổng thống với cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 6 tháng 11 tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama của Đảng Dân chủ nói rằng nền kinh tế đang trên đà hồi phục. Tuy nhiên, đối thủ đảng Cộng hòa và doanh nhân giàu có Mitt Romney nói rằng, chính sách của ông sẽ thúc đẩy tăng trưởng việc làm và tăng trưởng kinh tế nhanh hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG