Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ trên đà tăng tiến


Cửa hàng của Apple tại New York (ảnh chụp ngày 2/8/2018)
Cửa hàng của Apple tại New York (ảnh chụp ngày 2/8/2018)

Lòng tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 9 này đạt mức cao nhất trong vòng 18 năm nay giữa lúc các hộ gia đình lạc quan hơn về thị trường lao động, cho thấy nền kinh tế tăng trưởng bền vững dù chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng quyết liệt hơn.

Dù những dữ liệu khác ngày 25/9 cho thấy giá nhà tăng không tăng gì mấy trong tháng 7, nhưng những dấu cộng về lòng tin người tiêu dùng và thị trường lao động có lẽ đủ để thúc đẩy sự thịnh vượng của các hộ gia đình, tiếp tục khuyến khích tiêu dùng, cũng như làm cho giá nhà ‘rơi vào tầm với’ đối với những ai mới mua nhà lần đầu.

“Người tiêu dùng luôn luôn là người lèo lái trong việc củng cố năng lượng để cổ máy kinh tế tăng trưởng, nhưng có một câu hỏi đáng giá hàng triệu đô la là việc gì sẽ xảy ra khi thuế quan bắt đầu áp dụng?” ông Chris Rupkey, kinh tế gia trưởng của Tập đoàn Tài chánh MUFG tại New York đặt vấn đề.

Đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện của thị trường lao động cải thiện đáng kể cho dù chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang leo thang. Các nhà kinh tế cảnh báo thương chiến Mỹ-Trung có thể dẫn tới mất công ăn việc làm và giá cả cao hơn.

Ngày 24/9 Washington áp thuế lên 200 tỉ đô la hàng hóa của Trung Quốc và Bắc Kinh trả đũa bằng cách đánh thuế nhập khẩu lên 60 tỉ đô la sản phẩm của Mỹ. Hoa Kỳ và Trung Quốc đã áp thuế lên 50 tỉ đô la giá trị hàng hóa của mỗi bên.

Hiện nay, người tiêu dùng dường như còn ‘để ngoài tai’ những căng thẳng về cuộc chiến thương mại. Các hộ gia đình trong tháng này lạc quan về các điều kiện kinh doanh trong 6 tháng tới, với nhiều hộ có kế hoạch mua nhiều máy móc dùng trong nhà, xe cơ giới và nhà cửa.

Một số nhà kinh tế tin rằng một thị trường lao động chặt chẽ khởi sự thúc đẩy tăng lương cùng với các khoản tiết kiệm tăng trong dân chúng có thể ‘chống lưng’ cho các hộ gia đình trước giá hàng nhập khẩu cao hơn từ Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG