Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ đối mặt tỷ lệ tăng trưởng thấp ‘trong thời gian dài’


Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm 13/5 nói rằng Hoa Kỳ có thể đối mặt với tỷ lệ tăng trưởng thấp “trong thời gian dài”.

Ông Powell nói trong một bài phát biểu qua mạng rằng phản ứng của Mỹ cho tới nay “thực sự nhanh chóng và quyết liệt”.

“Nhưng sự phục hồi có thể sẽ mất thời gian” và còn phụ thuộc vào tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống COVID-19, ông Powell nói thêm.

Chủ tịch Fed cho rằng các mối nguy cơ về y tế kéo dài sẽ khiến các doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ thất bại và thu nhập của các hộ gia đình sẽ suy giảm, nhất là đối với những hộ ít có khả năng chống đỡ khó khăn.

Ông nói rằng một cuộc thăm dò gần đây của Fed cho thấy khoảng 40% hộ gia đình với thu nhập thấp hơn 40 nghìn đôla có một ai đó bị mất việc kể từ tháng Hai.

Ông nói tiếp rằng hệ quả trong tình huống xấu nhất sẽ khiến nền kinh tế Mỹ có mức “tăng trưởng thấp trong một thời gian dài và thu nhập chững lại”.

“Sự hỗ trợ tài chính thêm nữa có thể tốn kém nhưng đáng làm nếu nó giúp tránh được tác hại kinh tế lâu dài và giúp chúng ta hồi phục mạnh mẽ hơn”, ông Powell nói.

Tuyên bố này của ông được cho là lời kêu gọi trực tiếp tới Quốc hội nhằm thông qua thêm nữa các khoản ứng cứu tiếp sau gói kích cầu trị giá gần 3 nghìn tỷ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG