Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc: tổng thống đề cử tân thủ tướng


Ông Kim Byong-joon từng phục vụ dưới quyền của cựu Tổng thống Roh Moo-Hyun, một nhân vật có lập trường tự do.
Ông Kim Byong-joon từng phục vụ dưới quyền của cựu Tổng thống Roh Moo-Hyun, một nhân vật có lập trường tự do.

Tổng thống Hàn quốc Park Geun Hye hôm nay đã đề cử tân thủ tướng và hai nhân vật khác vào các chức vụ hàng đầu khác. Nhưng các đối thủ của bà thề sẽ chặn tiến trình bổ nhiệm các giới chức này, và miêu tả đây là một cố gắng nhằm đánh lạc hướng công chúng, bớt chú ý tới cuộc điều tra đang được xúc tiến về vụ lạm quyền của một người bạn lâu năm của Tổng thống Park.

Bà Park đề cử ông Kim Byong-joon, một giáo sư tại đại học Kookmin, vào chức vụ thủ tướng. Người phát ngôn của tổng thống gọi ông Kim là “một người có đầy đủ đức tính cần có để có thể giải quyết nhiều tình huống khó xử mà đất nước đang đối mặt hiện nay, và có năng lực lãnh đạo nội các vì tương lai của Hàn Quốc.”

Bà Park cũng đề cử Chủ tịch Uỷ ban Dịch vụ Tài chính Yim Jong-yong vào chức Bộ trưởng Tài chính, và ông Park Seung-joo đứng đầu Bộ An ninh Công.

Các quyết định này được coi như một hành động thiện chí để được sự ủng hộ của phe đối lập bảo thủ. Ông Kim và Park Seung-joo cả hai đều từng phục vụ dưới quyền của cựu Tổng thống Roh Moo-Hyun, một nhân vật có lập trường tự do.

Tuy nhiên các đảng đối lập nhanh chóng lên án quyết định của Tổng thống Park, họ than phiền rằng các quyết định ấy được loan báo mà không tham khảo ý kiến của quốc hội, và nói thêm rằng các quyết định bổ nhiệm người bất ngờ ấy là một động thái nhằm đánh lạc hướng dư luận, bớt tập trung vào vụ tai tiếng đang tiếp diễn.

Hãng tin Yonhap tường thuật rằng các đảng đối lập dự định tẩy chay các phiên họp để chuẩn thuận các ông Kim Byong-joon, và như vậy sẽ cản trở ông lên chức thủ tướng.

Trong khi đó, người đàn bà nằm ở tâm điểm vụ tai tiếng đã gây khó khăn cho Tổng thống Park Guen Hye, là bà Choi Soon-sil sẽ trở lại công tố viện để bị chất vấn trong ngày thứ 3 liên tiếp.

Các cuộc thăm dò cho thấy mức ủng hộ dành cho Tổng thống Park hiện ở mức 10%, và hàng ngàn người đã tụ tập ở Seoul vào cuối tuần vừa rồi để đòi bà từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG