Đường dẫn truy cập

Khúc ca mùa hè


Khúc ca mùa hè
Khúc ca mùa hè

Mùa hè không những chỉ dành cho học sinh, sinh viên sau một năm học miệt mài mà còn cho cả người lớn yêu thích những chuyến viễn du, và là mùa của uyên ương hạnh phúc.

Mùa Xuân nơi đây hình như chưa vội đi mà mùa Hè đã tới, trong chương trình Thơ Nhạc đài VOA của chúng ta hôm nay, Bích Huyền kính mời quý vị và các bạn nghe lại một vài ca khúc viết về mùa Hạ của đất trời và của… chúng ta nữa. Đăc biệt bài hát mở đầu, Khúc ca Mùa Hè của Canh Thân, được nghe qua một giọng ca vắng tiếng đã lâu, cũng trên dưới ½ thế kỷ. Có lẽ chỉ quý vị cao niên mới nhận ra được giọng ca này…

Vâng, giọng hát ấy là của nữ danh ca Tâm Vấn. Mặc dù đã hàng chục năm không hát và dù cao tuổi nhưng chúng ta vẫn cảm nhận được sự vui tươi trong sáng của khúc ca mùa hè trong nhịp điệu, lời ca và giọng hát Tâm Vấn.

Bà là phu nhân của nhà vận động cho dân chủ nổi tiếng trong nước: Bác sĩ Nguyễn Đan Quế. Hiện bà đang thăm con cháu ở miền Nam California sau 35 năm xa cách.

Nữ ca sĩ Tâm Vấn nổi tiếng là hát hay và xinh đẹp từ thuở mười tám tuổi ở Hà Nội, vào những năm đầu thập niên 50. Sau đó bà vào Nam và tiếp tục hát tại các đài phát thanh và truyền hình Sài Gòn thời gian khá lâu cho tới khi tạm ngưng vì bận chuyện gia đình.

Các con cháu bà đã tổ chức một đêm nhạc mang tên “Tâm Vấn 60 năm kỷ niệm” tại một nhà hàng ấm cúng ở Little Saigon, quận Cam, miền Nam Cali. Khán giả đã đến trước giờ họp mặt. Nhà hàng với sức chứa trên bốn trăm chỗ không còn chỗ trống, phải kéo sát vào nhau để kê thêm ghế.

Nữ danh ca Tâm Vấn
Nữ danh ca Tâm Vấn

Đêm đó khán giả đã có được cơ hội nghe bà hát rất nhiều bài hát xưa, cũng như được xem trình chiếu những hình ảnh sinh hoạt của đài phát thanh Hà Nội. Với dáng dấp của một mệnh phụ phu nhân, bà xuất hiện trong tiếng vỗ tay không ngớt của khán giả. Bà kể lại hành trình khởi đầu sự nghiệp ca hát bằng hình ảnh xưa mà bà còn giữ được chiếu trên màn ảnh, cùng với những kỷ niệm chung quanh một bài hát, một quãng đời. Bà nhớ tên từng người bạn, từng địa điểm nơi bà đã cất tiếng hát. Nhắc nhở lại những kỷ niệm và hát những bài hát của kỷ niệm giữa đông đảo người yêu nhạc và yêu giọng hát ‘vang bóng một thời’. Không khí đêm nhạc và đêm họp mặt có một vẻ gì đó rất gần gũi thương yêu và rất… bâng khuâng.

Bây giờ là mùa hè, nắng và nóng tràn ngập nhiều nơi trên trái đất. Bích Huyền chỉ nói “nhiều nơi” thôi, vì ở châu Úc đang là mùa đông.

Mùa này ở Paris, Bích Huyền có một vị thính giả email kể rằng những trận mưa hạ không dứt trên mọi phố phường. Không gian sũng nước làm cho Bích Huyền liên tưởng tới Sài Gòn, tới miền Nam có sáu tháng mưa, nhớ đến câu thơ tình ướt sũng nước mưa của Nguyên Sa:

Tháng Sáu trời mưa, trời mưa không dứt
Trời không mưa, anh cũng lạy trời mưa


Trong khi đó, tại Hoa Kỳ là ông mặt trời cùng khắp, thả xuống những suối nắng từ miền Đông qua miền Tây. Làm ấm một khí hậu. Làm xanh những bầu trời. Khăn quàng, áo lạnh được cất đi. Ra phố chỉ thấy những vai trần, áo mỏng. Tươi trẻ, khỏe khoắn.

Vâng, mùa hè là mùa của tuổi trẻ, mùa của vui chơi, giải trí, của đi xa, lên núi xuống biển, của quê nhà vấn vương mùi hương đồng gió nội. Mùa hè không những chỉ dành cho học sinh, sinh viên sau một năm học miệt mài mà còn cho cả người lớn yêu thích những chuyến viễn du, và là mùa của uyên ương hạnh phúc.

Riêng mùa hè Cali ở khu Little Saigon, nơi Bích Huyền đang ngồi trong phòng thu âm trò chuyện với quý bạn đây, màu nắng trải dài gần như quanh năm. Hiếm có những ngày không thấy ánh mặt trời. Nắng trải rộng, đầy hơn. Và nắng rất sớm. Từ năm giờ sáng. Đã có những vạt nắng ở những bờ cửa sổ. Đã có những giải nắng mềm mại ở chân tường. Nắng thật lâu. Tới hơn tám giờ tối mà nắng còn rơi rớt trên những khu trung tâm thương mại, vẫn tiếp tục được xây cất, sửa chữa báo hiệu nền kinh tế đang trên đà hồi sinh. Nắng còn vàng hơn trước những khung cửa tổ ấm, phía trước là bãi cỏ xanh, hoa vẫn khoe sắc bên hàng dậu…

Mỗi ngày Thủ đô tỵ nạn Saigon Nhỏ một thêm nhiều nét mới, đẹp tươi. Mùa hè thêm sức sống, thêm niềm hy vọng.

Và… Bích Huyền ước mong ở khắp mọi nơi trên quê hương Việt Nam yêu quý của chúng ta, nắng ấm tỏa xuống trên từng mái nhà, nhất là vùng thôn quê nghèo khó…

Và… gửi tặng chút cỏ hoa đồng nội
Làn hương thơm chùm hoa bưởi sau hè
Hãy khe khẽ nâng giùm anh nhè nhẹ
Đừng vô tình hương ấy sẽ phai đi…


Nói đến mùa hè là phải nhắc đến thành quả của các em học sinh, sinh viên.

Nhìn hình ảnh trên báo chí, các em Việt Nam xênh xang áo mũ trong ngày lễ tốt nghiệp, ai cũng thấy lòng tràn ngập niềm vui, niềm tin yêu, hy vọng và hãnh diện. Có rất nhiều em xuất sắc.

Mùa hè mùa của tuổi trẻ
Hồn nhiên một ánh mắt nhìn
Nụ hoa chớm nở trong tim
Ai nghe hồn mình rung động
như ngày đông cứ ấm dần lên…


Bích Huyền thân ái chúc quý vị, các em một mùa hè rực rỡ tươi đẹp và nhiều ý nghĩa.

Buổi sáng, khi lái xe đến Đài, nhìn nắng rực rỡ ngoài kia, bỗng dưng Bích Huyền bâng khuâng thầm hỏi: chúng ta ước mơ gì với bầu trời xanh biếc, lấp lánh nắng vàng?

Vâng, những ước mơ đó sẽ đến với chúng ta trong giấc ngủ thật bình yên với nhiều mộng đẹp…

Những ca khúc trong chương trình:

- Khúc Ca Mùa Hè của Canh Thân (giọng hát Tâm Vấn)
- Lãng Du, L’Avantura, lời Việt Nguyễn Duy Biên và Vũ Xuân Hùng (Vũ Khanh và Như Mai song ca)
- Mùa Hè Tới của Phạm Anh Dũng (giọng hát Thái Hiền)

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG