Đường dẫn truy cập

Khu vực thủ đô Mỹ mở cửa lại sau thời gian phong tỏa vì COVID


Nhân viên đeo khẩu trang phục vụ khách ngồi bên ngoài tại một nhà hàng ở thành phố Alexandria, Virginia, khi khu vực phía bắc của bang này cho phép mở cửa lãi, ngày 29 tháng 5, 2020.
Nhân viên đeo khẩu trang phục vụ khách ngồi bên ngoài tại một nhà hàng ở thành phố Alexandria, Virginia, khi khu vực phía bắc của bang này cho phép mở cửa lãi, ngày 29 tháng 5, 2020.

Một trong những khu vực có cộng đồng người Việt tập trung đông nhất ở Bờ Đông nước Mỹ hôm 29/5 mở cửa trở lại một phần, sau hơn hai tháng phong tỏa để ngăn ngừa sự lây lan của virus corona.

Nhà chức trách khu vực thủ đô Washington DC và khu vực phía bắc của bang Virginia nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, cho phép người dân rời khỏi nhà và một số cơ sở kinh doanh bắt đầu quay trở lại hoạt động trong đợt mở cửa “giai đoạn 1” sau khi có những dấu hiệu cho thấy số ca nhập viện ổn định, sự lây lan trong cộng đồng chậm lại và xét nghiệm được tăng cường.

Người dân giờ có thể đi cắt tóc, dự những buổi lễ mang tính chất tôn giáo, mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ và ăn uống tại các nhà hàng có chỗ ngồi ngoài trời – với những hạn chế là những nơi này chỉ vận hành ở mức 50% và đối với những tiệm cắt tóc thì nhỉ nhận khách hàng có đặt hẹn trước, báo The Washington Post đưa tin.

Tất cả mọi người đều phải đeo khẩu trang trong những không gian kín nơi đông người tụ tập, đặc biệt là tại các sân bay. Một số ngoại lệ bao gồm những người có vấn đề về hô hấp, trẻ em dưới 10 tuổi, khi ăn uống tại nhà hàng, và trong lúc tập thể dục, theo tờ Post.

Tại trung tâm thương mại Eden ở thành phố Falls Church, Bắc Virginia, nơi tập trung đông đảo các cơ sở kinh doanh của người gốc Việt, một số chủ tiệm thở phào nhẹ nhõm với quyết định mở cửa lại từng phần, sau hơn hai tháng không thể kinh doanh buôn bán gì được.

“Mình rất vui khi gặp lại những khách hàng thân quý của mình. Họ đã để dành mái tóc hơn hai tháng trời để trở lại tiệm của mình,” ông Hoàng Quốc Hùng, chủ tiệm cắt tóc Hoàng Thơ trong khu Eden, nói.

Dù vậy ông cho biết công việc của ông và các nhân viên “hơi vất vả hơn” trước vì phải sắp xếp lịch hẹn cho tất cả khách hàng muốn đến cắt tóc trong khi phải đảm bảo tuân thủ những quy định về an toàn-vệ sinh áp dụng cho các doanh nghiệp mở cửa lại.

Ngoài việc tất cả mọi người đều phải đeo khẩu trang, ông nói ông cũng áp dụng thêm một số biện pháp an toàn nữa để tạo sự yên tâm cho cả nhân viên lẫn khách hàng.

“Mình cũng đeo thêm face shield (tấm chắn mặt) để có khoảng cách an toàn hơn cho người khách của mình. Đồng thời phải có thêm găng tay nếu cần thiết, nếu không có găng tay thì phải rửa tay sau mỗi lần làm việc với khách hàng,” vị chủ tiệm nói thêm.

“Sau mỗi lần làm việc với khách hàng thì chúng tôi phải ngâm các dụng cụ như tông-đơ, dao, kéo trong nước sát trùng, rồi sau đó mình mới dùng cái mới cho người khách hàng kế tiếp. Trước khi ngồi thì đương nhiên cái ghế cũng phải lau chùi cho nó sạch sẽ.”

Dù tiệm mở cửa lại là điều đáng mừng, ông Hùng cho biết sắp tới có thể ông sẽ phải làm thêm giờ để bù đắp khoản thu nhập bị mất trong hơn hai tháng qua. Ông nói hiện tại ông vẫn chưa đóng tiền thuê mặt bằng trong khi đơn xin vay tiền hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ của ông nộp cho chính phủ liên bang vẫn chưa được hồi đáp.

“Chúng tôi mong muốn chủ đất nhân nhượng hơn, có thể có cách nào đó để giảm bớt tiền [thuê mặt bằng] cho chúng tôi chẳng hạn,” ông chia sẻ.

Khu vực Bắc Virginia là một trong những nơi cộng đồng người Việt tập trung đông đảo nhất ở Bờ Đông của Mỹ. Nơi này cũng là nơi tập trung đông dân nhất và cũng là một khu vực kinh tế trọng điểm của tiểu bang Virginia.

Số ca nhiễm virus corona được báo cáo ở thủ đô Washington và hai bang kế cận là Virginia và Maryland đã vượt quá 100.000 ca vào ngày 29/5, theo báo The Washington Post.

50.988 ca nhiễm virus corona được ghi nhận ở Maryland, 42.533 ở Virginia và 8.538 ở Washington. Số ca tử vong liên quan đến virus là 2.466 ở Maryland, 1.358 ở Virginia và 460 ở Washington, nâng tổng số tử vong khu vực này lên thành 4.284 trường hợp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG