Đường dẫn truy cập

‘Phép lạ’: Không ai tử vong trong vụ cháy rừng mùa đông hiếm thấy ở Colorado


Khói bốc lên một ngày sau vụ cháy rừng ở Superior, bang Colorado, Mỹ, ngày 31 tháng 12, 2021.
Khói bốc lên một ngày sau vụ cháy rừng ở Superior, bang Colorado, Mỹ, ngày 31 tháng 12, 2021.

Nhà chức trách bang Colorado ở Mỹ hôm thứ Sáu nói quả là một "phép lạ" khi không có người tử vong nào được báo cáo trong một vụ cháy rừng hiếm thấy ở vùng đô thị lan tỏa với tốc độ chóng mặt khắp các thị trấn ở phía bắc thành phố Denver, hủy hoại hơn 1.000 ngôi nhà.

Đám cháy được thổi bùng lên bởi gió giật 169 km giờ, khiến ngọn lửa phóng sang bên kia đường cao tốc và toàn bộ các khu dân cư lân cận vào ngày thứ Năm, nhà chức trách cho biết. Gió gây ra những mảng cháy lỗ chỗ, để lại những ngôi nhà còn nguyên vẹn đứng cạnh những ngôi nhà bị thiêu rụi.

Các quan chức ngày thứ Sáu nói gió đã ngưng và tuyết đang rơi, và họ không cho rằng đám cháy có thể gây ra bất cứ mối nguy hiểm nào nữa.

Ngọn lửa quét qua một diện tích khoảng 6.000 mẫu Anh (khoảng 2.428 hectare) chỉ trong vài giờ, phá hủy ít nhất 500 ngôi nhà và có thể đã thiêu rụi tới 1.000 ngôi nhà, nhà chức trách cho biết. Sáu người được chữa trị vết thương vào ngày thứ Năm và ngọn lửa phần lớn đã được kiểm soát, chỉ với một vài chỗ còn âm ỉ.

“Chúng ta có thể đang chứng kiến một phép lạ của năm mới, nếu đúng là không có người nào thiệt mạng,” Thống đốc Jared Polis nói trong một cuộc họp báo.

Cảnh sát trưởng Quận Boulder Joe Pelle cũng cho biết tại cùng cuộc họp báo rằng không có trường hợp tử vong nào được báo cáo cho đến nay và không có ai bị mất tích.

Ông Polis nói ông đã nói chuyện với Tổng thống Joe Biden, người đã chấp thuận bằng lời một tuyên bố thảm họa lớn để giúp người dân nhanh chóng nhận được trợ giúp tài chính sau đám cháy.

Vụ cháy rừng khiến ít nhất sáu người bị thương và khiến hàng chục ngàn cư dân trong và xung quanh hai thị trấn phía đông dãy núi Rockies gần Denver phải sơ tán. Nguyên nhân đám cháy chưa được xác nhận nhưng nghi ngờ là do đường dây điện, các quan chức cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG