Đường dẫn truy cập

Khởi tố điều tra vụ 7 người tử vong trong lúc chạy thận


Công an đang làm việc với đơn vị cung ứng thiết bị y tế, trong đó có thiết bị lọc thận, cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Công an đang làm việc với đơn vị cung ứng thiết bị y tế, trong đó có thiết bị lọc thận, cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Công an Việt Nam hôm 30/5 khởi tố vụ án điều tra nguyên nhân gây ra cái chết của 7 người trong số 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình một ngày trước đó.

Hôm 29/5, tại Khoa thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình xảy ra vụ tai biến y khoa nghiêm trọng khi 18 bệnh nhân đang chạy thận đồng loạt có biểu hiện sốc, khiến 7 bệnh nhân tử vong và 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phải có mặt trực tiếp ngay trong ngày để chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngày 31/5 đặt câu hỏi "Nếu nhân viên y tế tuân thủ theo quy trình. Vậy tại sao xảy ra chuyện? Để xảy ra sự cố chắc chắn là không bình thường".

Trước đó hôm 30/5, người đứng đầu ngành Y tế hứa “Sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm”.

Trả lời VOA tối 30/5, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nhận định: “Việc này nó là hy hữu, chưa bao giờ gặp ở Việt Nam. Bộ Y tế cũng đang thành lập hội đồng chuyên môn để xem xét việc này kỹ lưỡng để tìm nguyên nhân”.

Hiện các bệnh nhân còn lại đang được cứu chữa tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, trong khi các bệnh viện trong địa bàn được lệnh phải cấp tốc rà soát các đơn vị chạy thận nhân tạo, đảm bảo thực hiện đúng quy trình an toàn cho bệnh nhân.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hiện có 126 bệnh nhân lọc máu chu kỳ. Các bệnh nhân này đã được chuyển đến điều trị tại các bệnh viện Bạch Mai, Thận Hà Nội và Bệnh viên đa khoa Nông nghiệp.

Ngày 30/5, Bộ công an và Công an tỉnh Hòa Bình đã niêm phong máy móc và làm việc với Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, đơn vị cung ứng thiết bị vật tư, bảo hành, bảo trì thiết bị y tế cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo báo Tuổi Trẻ, một ngày trước khi xảy ra vụ tai biến, Công ty Thiên Sơn đã thực hiện bảo trì, sửa chữa hệ thống lọc nước tinh khiết liên quan đến các thiết bị lọc máu phục vụ cho bệnh nhân tại Khoa điều trị lọc máu của bệnh viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG