Đường dẫn truy cập

Khoảng 30 triệu người bị làm nô lệ trên khắp thế giới


Bảng Chỉ số về Nô lệ Toàn cầu
Bảng Chỉ số về Nô lệ Toàn cầu

Nhìn qua các nước có mức nô lệ cao

Nhìn qua các nước có mức nô lệ cao

Quỹ Walk Free có trụ sở ở Australia đã đúc kết một bảng xếp hạng chỉ số 162 nước theo thứ tự mức độ nô lệ hiện đại. Các nước sau đây đứng đầu danh sách, theo thứ tự về dân số.
  1. Mauritania: Chủ yếu là hình thức nô lệ “chattel” trong đó người lớn và trẻ em bị coi là “thuộc toàn quyền sở hữu của chủ.”
  2. Haiti: Mức độ cao về nghèo khó góp phần vào “restavek” - tức là trẻ em nghèo bị đưa vào làm việc cho các gia đình giàu có.
  3. Pakistan: Kinh tế yếu kém, an ninh xấu và dân số gia tăng góp phần vào tình trạng gia tăng trẻ em làm nô lệ và lao công phải làm việc để gán nợ.
  4. Ấn Ðộ: Các vấn đề gồm lao động để gán nợ từ thế hệ này qua thế hệ khác, lao động trẻ em, khai thác tính dục và hôn nhân cưỡng bách.
  5. Nepal: chủ yếu là lao động cưỡng bách và làm những công việc có liên quan đến cưỡng bách tính dục. Nước này là điểm trung chuyển và nơi đến của nô lệ hiện đại.
Quỹ Walk Free có trụ sở ở Australia vừa công bố bảng Chỉ số về Nô lệ Toàn cầu lần đầu tiên - một bảng xếp hạng 162 quốc gia theo mức độ nô lệ hiện đại. Bảng chỉ số này cho thấy hàng chục triệu người trên khắp thế giới đang sống trong tình trạng giống như nô lệ, đa số ở châu Á. Thông tín viên VOA Anita Powell tại Johannesburg đã nói chuyện với nhà khảo cứu đứng đầu thực hiện bản phúc trình này về lý do vì sao chúng ta còn đang phải chật vật đối phó với vấn đề đã có từ cổ xưa đến nay.

Nô lệ thường được coi như một hiện tượng còn sót lại từ những thế kỷ trước, và bị cấm chỉ trên trường quốc tế. Nhưng đây là một thực tế khủng khiếp – ngày nay – đối với gần 30 triệu người trên khắp thế giới.

Bảng Chỉ số Nô lệ Toàn cầu lần đầu tiên công bố hôm nay, chứa đầy các số liệu khủng khiếp. Nói chuyện với đài VOA từ London, nhà khảo cứu Kevin Bales, cho biết đó là lý do vì sao Quỹ Walk Free đã đúc kết và phổ biến danh sách để nâng cao tầm nhận thức về vấn nạn nô lệ thời hiện đại. Ông đã vẽ ra một bức tranh đáng sợ về đời sống của một người nô lệ vào năm 2013.

Ông Bales kể: “Tôi chắc quý vị sẽ hỏi, hình thức nô lệ thông thường nhất ngày nay là gì. Có lẽ tôi sẽ nêu ra hai hình thức. Một là loại nô lệ cha truyền con nối ở Nam Á, nơi các gia đình sinh ra đã là nô lệ và chết đi cũng là nô lệ, nơi một gia đình thuộc quyền sở hữu của một gia đình khác và cứ thế đời nọ qua đời kia. Tất cả những gì mình biết chỉ là nô lệ. Mình trông đợi sẽ bị đánh đập; mình trông đợi sẽ bị cưỡng hiếp; mình trông đợi không có cuộc sống nào khác ngoài cuộc sống của một người nô lệ… Hình thức kia là, theo tôi là loại nô lệ thông thường nhất ngày nay sẽ là một người đi di cư với hy vọng có một đời sống kinh tế tốt đẹp hơn. Một người đi tìm cách để cải thiện đời sống của mình hay của gia đình và con cái. Và do đó họ đi tìm một nơi chốn an toàn, họ đi tìm một nơi có công ăn việc làm, và có những kẻ tội phạm lợi dụng lòng ước muốn được an toàn và được tuyển dụng và dụ dỗ họ vào những tình huống bên ngoài quê hương của họ, nơi mà sau đó họ sẽ lâm vào cảnh làm nô lệ.”

Mauritania đứng đầu danh sách với mức độ cao nhất về nô lệ thời hiện đại. Quốc gia Tây Phi này có một lịch sử lâu dài về nô lệ từ đời này qua đời khác dựa trên sắc tộc. Bảng chỉ số ước tính là Mauritania có tới 160 ngàn nô lệ - trong khối dân chỉ có 3,8 triệu người. Chính phủ Mauritania đã nhiều lần tìm cách mà không thành công trong việc xóa bỏ tập tục này - gần đây nhất là vào năm 2007.

Ông Bales thừa nhận rằng một số ước tính trong bảng danh sách mang tính bảo thủ -- ông nói trong những năm tới đây, bảng chỉ số sẽ có thể lọc lựa lại các số liệu.

Ấn Ðộ bị ước tính theo bảng danh sách là có con số cao nhất về nô lệ hiện đại. Quốc gia 1,2 tỷ dân này được cho là bao gồm con số to lớn 14 triệu người sống trong cảnh giống như nô lệ, gồm lao động cưỡng bách, hôn nhân cưỡng bách, lạm dụng trẻ em và làm nô lệ để trả nợ.

Tổ chức này nhận thấy rằng châu Á là nơi sinh cư của khoảng 72% nô lệ trên thế giới. Trung Quốc và Pakistan đứng hạng thứ nhì và thứ ba sau Ấn Ðộ. Trung Quốc được cho là có khoảng 2,9 triệu nô lệ. Pakistan với dân số khoảng 13% dân số Trung Quốc, có con số đáng sợ là 2,1 triệu nô lệ.

Các nước với mức độ cao về nô lệ đều có chung các điểm là phát triển yếu kém, tham nhũng, nghèo khó và xung đột chiến tranh. Ngoài ra, các nhà khảo cứu nhận định rằng trên khắp thế giới, phụ nữ chịu tác động khác thường bởi tình trạng nô lệ, một phần vì tình trạng hôn nhân cưỡng bách và hôn nhân trẻ em tràn lan.

Và theo ông Bales, kinh nghiệm của các nô lệ thiếu nữ và trẻ em gần như luôn luôn kèm theo một yếu tố khủng khiếp khác.

Ông giải thích: “Ðối với mỗi một phụ nữ trong cảnh nô lệ, sẽ lại có một vụ tấn công tính dục. Có thể là làm việc ngoài đồng ruộng, làm việc trong nhà máy hay làm công việc nhà hay bất cứ việc gì. Ðó là lý do vì sao sự kiện phụ nữ làm nô lệ lại đặc biệt khắc nghiệt.

Ông Bales nêu ra rằng bất chấp các số liệu đen tối đó, nô lệ đang sắp sửa đứng ở bờ vực quên lãng. Ông nói các giải pháp khác nhau tùy theo từng nước.

“Không có một chính sách nào thích hợp cho tất cả các nước. Nhưng điều đáng mừng là con số đó là một phần rất nhỏ trong con số 7 tỷ người sống trên hành tinh này. Và chúng cũng chỉ góp một phần rất nhỏ trong nền kinh tế toàn cầu … Vì thế ở một mức độ, nó có tính chất rất phi lý. Ðó là một con số to lớn, nhưng đồng thời, lại là một con số nhỏ bé về mặt tương đối, trong một thế giới mà nô lê là bất hợp pháp ở mọi nước, nó không quan trọng đối với nền kinh tế và có một sự đồng thuận tuyệt đối về đạo đức là chúng ta không muốn sự kiện này diễn ra.”

Song ngay cả những nước có thành tích tốt nhất cũng không phải là không có vấn đề. Iceland, Ireland và Anh cùng đứng hạng chót, nhưng ước tính có tới 4 ngàn 600 người sống trong tình trạng nô lệ hiện đại ở Vương quốc Anh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG