Đường dẫn truy cập

Khoa học: Giải thưởng Tìm Tài năng của Intel


Các sinh viên học sinh dự cuộc tranh tài
Các sinh viên học sinh dự cuộc tranh tài
Hoa Kỳ có thể không đứng đầu trong bảng xếp hạng toàn thế giới về kết quả thi trắc nghiệm của các học sinh trung học, nhưng điều này không có nghĩa là nước Mỹ thiếu tài năng. Bằng chứng được thấy rõ qua cuộc tranh tài hàng năm của các nhà khoa học trẻ được tổ chức tại Washington năm nay.
Cuộc tranh tài này được một quỹ do công ty công nghệ Intel thành lập bảo trợ. Thông tín viên Đài VOA George Putic nói chuyện với 3 nhà khoa học trẻ dự cuộc thi.

Cách đây một năm, 1.794 học sinh trung học Mỹ đệ trình những dự án nghiên cứu cho Quỹ Tìm kiếm Tài năng Khoa học Intel. Trong tuần này, 40 sinh viên đứng đầu đến Washington để tranh giải thưởng hạng nhất trị giá 100.000 đô la.

Mỗi sinh viên trình bày một giải pháp cho một vấn đề khó khăn duy nhất - từ ung thư và toán học đến sinh thái.

Em Kevin Lee, đến từ Irvine, California khai triển một mô hình toán học cho những tín hiệu điện có tương quan từ trái tim bị chứng loạn nhịp mà em hy vọng sẽ góp phần hiểu rõ hơn về tình trạng đôi khi có thể gây chết người này. Kevin nói:

“Nếu chúng ta có thể chế ra một loại thuốc tốt hơn và căn cứ trên những hiểu biết thêm về những gì xảy ra trong quả tim, chúng ta có thể giảm bớt những phản ứng phụ và chế tạo các loại thuốc tốt hơn.”

Kevin chiếm được giải nhì trị giá 75.000 đô la.

Em Angela Kong, 17 tuổi, học sinh cấp 3 ở San Jose, California tìm hiểu về tế bào gốc của ung thư đã tránh né được các phép trị liệu. Angela cho biết:

“Những cơ chế nằm phía dưới khiến cho tế bào gốc đi vào giai đoạn bất hoạt động để chúng ta có thể nhắm mục tiêu tấn công chúng tốt hơn bằng các loại thuốc chúng ta có hiện nay, và về mặt ảnh hưởng lâu dài, có thể nhắm mục tiêu tốt hơn vào chứng ung thư vú.”

Một số các em tranh giải quyết định chú trọng vào các môn khoa học xã hội. Em Zarin Rahman, từ Brookings, bang South Dakota muốn tìm một phương cách mới để đo luờng những tác động của những các yếu tố gây stress cho chính mình. Em cho biết:

“Em xem xét cụ thể cách thức các thiếu niên sử dụng điện thoại di động và máy vi tính và việc đó ảnh hưởng tiêu cực ra sao đến thành tích học tập của các em ở trường.”

Em Zarin được xếp hạng 7 và sẽ nhận được 25.000 đô la.
Giải thưởng Tài năng Khoa học bắt đầu hoạt động vào năm 1942.

Giám đốc điều hành Quỹ Intel, bà Wendy Hawkins nói nhiều em vào chung kết giải này sau đó đã chiếm được nhiều giải lớn hơn. Bà nói:

“Có 8 người được Giải Nobel, một số trở thành thành viên cao cấp của Viện Y tế Quốc gia, viện hàn lâm khoa học quốc gia. Chúng tôi cũng có nhiều người được giải thưởng Thiên tài MacArthur và ngay cả một giải thưởng Oscar về nữ diễn viên xuất sắc nhất.”

Kể từ khi nhận bảo trợ cho cuộc tranh tài vào năm 1998, Quỹ Intel đã dần dần tăng tiền thưởng của giải. Năm nay tiền thưởng của giải đạt đến 1,25 triệu đô la. Bà Hawkins nói đây là một đầu tư tốt. Bà nói:

“Chúng ta trông cậy vào thế hệ những nhà phát minh mới, những người sẽ thiết kế máy móc mới, kỹ thuật mới, những khám phá khoa học mới và chúng ta cần phải nuôi dưỡng những sáng tạo và phát kiến như vậy.”

Năm nay, giải nhất về tay em Eric Chen, đến từ San Diego, California. Em nhận được 100.000 đô la về cuộc khảo cứu một loại thuốc mới có thể kiểm soát tốt hơn bệnh cúm trong lúc dịch bệnh xảy ra.

Giải Tài năng Khoa học của Intel là cuộc tranh tài lâu đời nhất và uy tín nhất trong các cuộc tranh tài khoa học tại Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG