Đường dẫn truy cập

Khoa học gia sử dụng liệu pháp Laser để chữa răng

Nha sĩ khám răng cho một bệnh nhân
Răng sâu một ngày kia có thể sẽ được chữa bằng liệu pháp tia Laser. Thông tín viên đài VOA Jessica Berman tường thuật rằng các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ sử dụng liệu pháp này để phục hồi những mô bên trong răng bị hư hại.

Kể từ thập niên 1960, các bác sĩ đã sử dụng tia laser để sửa chữa các mô bị hư hại và hủy những tế bào không muốn giữ. Tia laser có thể điều chỉnh thành những bước sóng khác nhau để tẩy đi các mảng cholesterol đóng ở động mạch vành, để vá mạch máu trong mắt của những người bị bệnh tiểu đường hầu bảo tồn thị giác và kết nối lại võng mạc, cấu trúc thụ cảm ánh sáng phía sau con mắt.

Giờ đây, các nhà khảo cứu Trường Đại học Harvard sử dụng tia laser công suất thấp để chữa răng.

Một kỹ sư sinh học thuộc Viện Wyss của trường này, ông David Money, nói rằng các khoa học gia chiếu tia laser trong vài phút vào răng bị hư hại của các con chuột. Ông nói:

Chúng tôi khoan qua, làm răng này bị hư và rồi chúng tôi chiếu tia laser vào chỗ hư hại và các mô mểm nằm dưới chỗ bị hư hại, và rồi chúng tôi trám tạm thời bên trên đó tạo ra một số bảo vệ có tính chất cơ học.”

Sau khoảng 12 tuần lễ, các nhà khảo cứu gỡ bỏ lớp trám tạm thời và sử dụng X quang để hiện ra lớp mô giống như xương được gọi là ngà rằng. Tia laser kích thích việc tái sinh bằng cách kích hoạt những tế bào mô xương không hoạt động, được gọi là các yếu tố sinh trưởng,

Các bác sĩ đã sử dụng liệu pháp ánh sáng cường độ thấp để kích hoạt một số tiến trình sinh học, trong đó có mọc tóc và chữa da, mà không biết nó hoạt động như thế nào. Trong một bài đăng trên tạp chí Science Translational Medicine, các nhà nghiên cứu trường Đại học Harvard xác định được yếu tố tăng trưởng biến đổi beta-1 như là protein tái sinh.

Ông Mooney nói rằng có phần chắc là toàn bộ chiếc răng không thể mọc lại với liệu pháp tia laser. Nhưng ông thấy hai áp dụng chính – phục hồi ngà răng mới cho những người răng nhạy cảm với thức ăn, đồ uống nóng hay lạnh, và là một phương pháp thay thế cho việc lấy tủy răng. Trong phương pháp đó, tất cả các mô mềm bên trong răng bị lấy đi để chữa cho những chiếc răng bị mục hay bị hư. Ông nói:

“Như vậy ta có thể thay thế ngà răng bị mất bằng ngà răng phục hồi và hy vọng rằng khi đó sẽ bảo toàn được toàn bộ sự lành mạnh của răng nói chung. Đó là một áp dụng mà ta thấy có thể hữu ích.

Sau khi chứng tỏ liệu pháp này hữu hiệu nơi chuột, các nhà nghiên cứu giờ đây hoạch định các cuộc thí nghiệm lâm sàng để xem liệu việc tái tạo răng có thể hữu hiệu nơi người hay không.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express