Đường dẫn truy cập

Kho vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên tiếp tục tăng


Truyền hình chiếu cảnh một vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên tại Ga Seoul ở Hàn Quốc.
Truyền hình chiếu cảnh một vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên tại Ga Seoul ở Hàn Quốc.

Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại sâu sắc về bản phúc trình mới ước tính rằng Bắc Triều Tiên sẽ bành trướng kho vũ khí hạt nhân tới khoảng 100 vũ khí vào năm 2020. Các chuyên gia phân tích cho rằng có thể có sự bất đồng về khả năng hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng không còn nghi ngờ gì là chương trình vũ khí hạt nhân đề ra một mối đe doạ quốc tế ngày càng tăng. Từ Seoul, thông tín viên VOA Brian Padden ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật.

Các chuyên gia về kỹ thuật vũ khí hạt nhân tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cấp cao thuộc Đại học Johns Hopkins ước tính Bắc Triều Tiên hiện có từ 10 đến 16 vũ khí hạt nhân, và đang tiếp tục tiến hành chương trình hạt nhân của họ.

Tuỳ vào mức độ sản xuất, họ tiên đoán Bình Nhưỡng sẽ mở rộng kho vũ khí hạt nhân từ 20 lên tới 100 vũ khí trong 5 năm tới đây. Cũng có nhiều phần chắc nước này sẽ đạt được những tiến bộ kỹ thuật để thu nhỏ các đầu đạn vừa với các phi đạn đạn đạo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Kim Min-seok không đồng ý với các khẳng định của tổ chức này về khả năng hiện thời của Bắc Triều Tiên.

Ông nói phân tích cho rằng Bắc Triều Tiên có từ 10 đến 16 vũ khí hạt nhân chỉ là một sự phỏng đoán của một số tổ chức và chuyên gia tư nhân, và không có bằng chứng nào hỗ trợ.

Ông Bruce Bennett, một chuyên gia quốc phòng của Rand Corporation, cũng nghi ngờ việc nước này có thể sản xuất 100 vũ khí. Ông nói chế tạo khối lượng như thế sẽ đòi hỏi đưa vào hoạt động một lò phản ứng hạt nhân mới và theo đuổi một chương trình tinh chế uranium ráo riết. Ông nghĩ có phần chắc con số vào khoảng 50.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Kim Min-seok không đồng ý với các khẳng định của tổ chức này về khả năng hiện thời của Bắc Triều Tiên.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Kim Min-seok không đồng ý với các khẳng định của tổ chức này về khả năng hiện thời của Bắc Triều Tiên.

Ông Bennett cho biết: “Nếu họ có 50 vũ khí hạt nhân, họ có thể giết khoảng 10 đến 20 triệu người với số vũ khí đó. Vì vậy có sự khác biệt to lớn và nó sẽ đem lại sức mạnh đáng kể cho họ chống lại Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Hoa Kỳ.”

Có thêm vũ khí hạt nhân không khiến cho Bắc Triều Tiên thêm nguy hiểm. Các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân phần lớn đều tự chế không sử dụng đến chúng khi nghĩ đến sự tàn phá chắc chắn là phải gánh chịu chung do hậu quả của cuộc chiến tranh hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Daniel Pinkston, một chuyên gia phân tích về Triều Tiên của Nhóm Khủng Hoảng Quốc tế, nói ông lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể mở một cuộc tấn công hạt nhân dựa vào thái độ độc đoán và khiêu khích của họ trước đây.

Ông Pinkston nói: “Vì cách thức chính trị nội địa vận hành ngay trong nước và cách thức họ sử dụng vũ lực và sức mạnh để đạt các mục tiêu chính trị, Bắc Triều Tiên có thể tìm cách sử dụng kho vũ khí hạt nhân của họ để đạt được các mục tiêu và mục đích.”

Ông Bennett có thể nhìn thấy trước các tình huống mà Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân trong khu vực vì sự thiếu tính toán hay bất ổn, hoặc bán vũ khí hạt nhân cho các tác nhân không phải là quốc gia sẽ không ngân ngại sử dụng chúng để chống lại Hoa Kỳ.

Ông Bennett cho biết: “Họ có thể tìm cách bán cho các bên thứ ba, có thể là những quốc gia mà họ cố gắng lập liên minh. Có thể là những tổ chức khủng bố. Và nếu là các tổ chức khủng bố thì rất khó mà ngăn chặn được một tổ chức khủng bố, và một tổ chức khủng bố thường sẽ muốn nhắm mục tiêu vào Hoa Kỳ.”

Ông Shin In-kyun, một chuyên gia làm việc cho Mạng lưới Quốc phòng Triều Tiên, ủng hộ hành động quân sự phòng vệ của Hoa Kỳ và các đồng minh nhằm loại trừ các địa điểm phi đạn của Bắc Triều Tiên trước khi chúng khai triển khả năng hạt nhân tấn công.

Ông Shin nói bây là là lúc oanh kích các địa điểm này vì Bắc Triều Tiên không thể tấn công Hoa Kỳ bằng vũ khí hạt nhân.

Ông Kim Min-seok nói phân tích cho rằng Bắc Triều Tiên có từ 10 đến 16 vũ khí hạt nhân chỉ là một sự phỏng đoán của một số tổ chức và chuyên gia tư nhân.
Ông Kim Min-seok nói phân tích cho rằng Bắc Triều Tiên có từ 10 đến 16 vũ khí hạt nhân chỉ là một sự phỏng đoán của một số tổ chức và chuyên gia tư nhân.

​Nhưng các nhà phân tích khác cảnh báo chống lại mọi phương án quân sự với lập luận rằng nó có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Ông Bennett nói Nam Triều Tiên đang xây dựng một hệ thống phòng vệ gọi là ‘Kill Chain’ sẽ sử dụng các phi đạn đạn đạo, phi đạn cruise và máy bay không người lái có vũ trang để đáp trả một cuộc tấn công phi đạn của Bắc Triều Tiên. Hoa Kỳ đã rút lại việc bố trí một hệ thống phi đạn phòng vệ gọi là THADD ở Nam Triều Tiên sau khi Trung Quốc bày tỏ quan ngại về hệ thống.

Thừa nhận và giao tiếp với Bắc Triều Tiên trong tư cách một quốc gia có hạt nhân không được coi là một phương án khả thi về mặt chính trị đối với Hoa Kỳ và các đồng minh. Ngay cả Trung Quốc và Nga, được coi như các nước bạn của Bắc Triều Tiên trong vùng, cũng ủng hộ một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Các cuộc đàm phán 6 bên gồm Hoa Kỳ và hai nước Triều tiên, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản cho đến này đã thất bại trong việc thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ các tham vọng hạt nhân để đổi lấy thêm viện trợ và hỗ trợ kinh tế.

Các biện pháp chế tài kinh tế của Liên Hiệp Quốc được áp dụng sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân năm 2013 đã không đem lại kết quả nào. Nhưng ông Pinkston nói duy trì một sách lược răn đe và kiềm chế vững mạnh là phương án tốt nhất để đi tới.

Ông Pinkston nhận định rằng: “Các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên rất thực tiễn. Họ muốn sống còn. Tôi nghĩ có thể ngăn chặn được họ. Cho đến hôm nay, ta đã ngăn chặn được họ. Hôm qua ta đã ngăn chặn được họ. Vì thế ngăn chặn tiếp tục có hiệu quả.”

Ông nói Bắc Triều Tiên đang trả một cái giá cao về kinh tế để duy trì chương trình hạt nhân của họ, một chương trình không thể kéo dài vô thời hạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG