Đường dẫn truy cập

Ông Holder: 'Khó tưởng tượng' có tấn công bằng máy bay không người lái ở Mỹ


Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder điều trần trc Quốc hội ngày 6/3/2013.
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder điều trần trc Quốc hội ngày 6/3/2013.
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder cho biết chính phủ Mỹ ‘không có ý định’ sử dụng các vụ tấn công bằng máy bay không người lái trên đất Mỹ, nhưng nói ông có thể tưởng tượng được một ‘tình huống đặc biệt’ mà Tổng thống có thể ra lệnh thực hiện một cuộc tấn công ở trong nước.

Phát biểu trước một cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ hôm qua, ông Holder nói rằng ‘thật khó để tôi có thể tưởng tượng một tình huống” trong đó chính phủ sẽ thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở trong nước.

Ông nói rằng chính phủ “có thể sử dụng khả năng thi hành công lực” để ngăn chặn các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Hoa Kỳ.

Những phát biểu của ông Holder đã khiến Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Rand Paul tức giận. Ông đã dẫn đầu một nhóm thượng nghị sĩ đình hoãn cuộc bỏ phiếu về việc chuẩn thuận ông John Brennan làm tân giám đốc Cơ quan Tình Báo Trung ương Mỹ.

Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm thứ Ba đã bỏ phiếu, chuyển việc đề cử ông Brennan lên Thượng viện để bỏ phiếu chuẩn thuận khi chính quyền đưa ra các quan điểm pháp lý tối mật để biện minh cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các công dân Mỹ ở nước ngoài.

Ông Brennan, cố vấn chống khủng bố hàng đầu của Tổng thống Obama, từng nói ông ủng hộ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG