Đường dẫn truy cập

Khát vọng ‘thoát Trung’ và cơn ‘cuồng’ bầu cử Mỹ ở Việt Nam


Đại sứ Mỹ David Shear với các phóng viên Việt Nam tại tư dinh ở Hà Nội, theo dõi bầu cử tổng thống Mỹ, 6/11/2012 Ambassador to Vietnam David Shear with reporters in Hanoi watching presidential election 11/6/12.
Đại sứ Mỹ David Shear với các phóng viên Việt Nam tại tư dinh ở Hà Nội, theo dõi bầu cử tổng thống Mỹ, 6/11/2012 Ambassador to Vietnam David Shear with reporters in Hanoi watching presidential election 11/6/12.

Một tuần ‘cuồng nhiệt’ là từ mà nhiều người tại Việt Nam, đặc biệt là những người sinh sống tại các đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội, dùng để miêu tả thời gian diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 3/11 với những diễn biến gay cấn tiếp theo liên quan đến hai ứng viên: cựu Phó Tổng thống Joe Biden của phe Dân Chủ và Tổng thống đương nhiệm Donald Trump thuộc đảng Cộng Hoà.

Cuộc đua vào Toà Bạch Ốc năm nay là chủ đề bàn tán tràn ngập không chỉ trên không gian mạng mà còn là câu chuyện thường trực tại các tiệm cà phê, trong các cuộc giao tiếp và ngay từ mỗi gia đình.

Chị Nguyễn Xuân Thu, cư dân khu phố cổ quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết ngay từ trước Ngày Bầu cử chính thức ở Mỹ 3/11, cả gia đình họ hàng nhà chị đã sôi nổi bàn luận về các ứng viên và, như phần lớn người dân Việt Nam, đều ủng hộ ông Trump tuyệt đối, hy vọng ông sẽ tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ.

“Em thực sự thì em không thích ông Trump đâu, nhưng mọi người đều thích và mong muốn ông ý đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa nên mấy ngày đó em không dám nói gì. Sợ mọi người lại phản đối mình. Nói chung là mọi người theo phong trào chung, hy vọng ông Trump sẽ tiếp tục đánh Trung Quốc nên tất cả đều ủng hộ ông ý,” chị Thu chia sẻ.

Cuộc chạy đua giữa hai ứng viên Joe Biden và Donald Trump được nhiều người Việt Nam mô tả là gay cấn hơn cả những trận chung kết World Cup bóng đá. Thậm chí nhiều người còn chú ý cuộc bầu cử này hơn là những dịp đội tuyển bóng đá Việt Nam giành được thành tích đặc biệt tại các sân chơi khu vực. Nhiều cuộc thương lượng hợp đồng làm ăn vào thời điểm này trở nên rôm rả hơn nhờ những câu chuyện và thông tin liên quan đến bầu cử Mỹ.

Chị Nguyễn Minh Trang, giám đốc một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông ở Hà Nội, cho biết trong suốt thời gian cuộc bầu cử và kiểm phiếu diễn ra tại Mỹ, hàng loạt hợp đồng quảng cáo mà chị ký được với đối tác đều có những cuộc nói chuyện, bàn tán về bầu cử Hoa Kỳ.

“Đi đàm phán hợp đồng, các điều khoản trong đó thì ít đề cập tới mà những câu chuyện và thông tin liên quan đến bầu cử Mỹ thì lại nói nhiều. May mà mình cũng có một chút kiến thức về cuộc chạy đua vào Toà Bạch Ốc năm nay nên có thể nói chuyện hợp ý với họ được, chứ không thì khó mà kiếm được hợp đồng,” chị Trang tâm sự.

Nhiều người cho biết họ dành sự chú ý đặc biệt tới Tổng thống Trump từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gay go chưa từng thấy, với các công ty tính chuyện rời Trung Quốc và để ý tới Việt Nam. Nhiều người Việt kỳ vọng những cú siết mạnh tay từ Mỹ sẽ giúp cơ hội ‘thoát Trung’ dần hé lộ và khiến Trung Quốc khó lòng ‘bắt nạt’ Việt Nam và các nước, nhất là trong vấn đề Biển Đông.

“Trên thế giới hiện nay thì chỉ có Mỹ, quốc gia siêu cường số 1 thế giới, mới đủ khả năng ‘dạy dỗ’ Trung Quốc. Vì thế, khi Tổng thống Mỹ tuyên bố và có những hành động cứng rắn với Trung Quốc là người Việt Nam nhiệt liệt hưởng ứng và ủng hộ ngay. Đó là lý do vì sao người Việt lại ‘cuồng’ Donald Trump như vậy. Nhiều người thất vọng đến nỗi nhà như có đám tang khi hay tin các hãng truyền thông Mỹ xướng tên ông Joe Biden là người chiến thắng,” Đỗ Nam Trung, một ký giả có nhiều năm làm việc tại các toà báo lớn ở Hà Nội, chia sẻ với VOA.

VOA Express

XS
SM
MD
LG