Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Phe Dân chủ không coi trọng chuyện tuổi tác ứng viên tổng thống


Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bernie Sanders, 77 tuổi (phải) và cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, 76 tuổi, là những ứng cử viên già nhất trong nhóm các ứng cử viên Dân chủ tranh cử năm 2020.
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bernie Sanders, 77 tuổi (phải) và cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, 76 tuổi, là những ứng cử viên già nhất trong nhóm các ứng cử viên Dân chủ tranh cử năm 2020.

Trong khi những người theo Đảng Dân chủ cân nhắc 20 ứng cử viên đang vận động tranh cử vào Nhà Trắng bao gồm các ứng cử viên sẽ là Tổng thống trẻ nhất hoặc già nhất, một cuộc khảo sát ý kiến của Reuters/Ipsos mới cho thấy tuổi tác có thể đóng một vai trò lớn.

Hơn một nửa trong số tất cả những người theo Đảng Dân chủ cho biết họ dè dặt với một ứng cử viên trên 70 tuổi. Hơn một phần ba cho biết họ hài lòng bỏ phiếu cho một ứng cử viên trẻ hơn 40 tuổi, theo cuộc thăm dò ý kiến từ ngày 17 đến 22 tháng 4.

Khoảng một phần tư của tất cả những người theo Đảng Dân chủ cho biết tuổi tác của một ứng cử viên Nhà Trắng không quan trọng.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bernie Sanders, 77 tuổi và cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, 76 tuổi, là những ứng cử viên già nhất trong nhóm các ứng cử viên Dân chủ. Cho đến nay, họ dường như bất chấp những lo ngại về tuổi tác khi họ cùng nhau dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Elizabeth Warren sẽ tròn 70 tuổi vào tháng 6.

Pete Buttigieg, thị trưởng thành phố South Bend, bang Indiana, Dân biểu Hoa Kỳ Tulsi Gabbard và Eric Swalwell là những người trẻ nhất, cả ba đều dưới 40 tuổi. Dân biểu Hoa Kỳ Seth Moulton thì 40 tuổi.

Trong số những người theo Đảng Dân chủ từ 18 đến 34 tuổi, 54 phần trăm cho biết họ phần nào hoặc không mấy ủng hộ một ứng cử viên trên 70 tuổi.

Trong số những người theo Đảng Dân chủ từ 35 đến 54 tuổi, 58 phần trăm cho biết họ họ phần nào hoặc không mấy ủng hộ một ứng cử viên trên 70 tuổi, trong khi 59 phần trăm những người theo Đảng Dân chủ từ 55 tuổi trở lên cũng nói như vậy.

Bất chấp những lo ngại đó, ông Biden và ông Sanders dẫn đầu phe Dân chủ cho đề cử Tổng thống năm 2020 trong cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos. 30 phần trăm những người theo Đảng Dân chủ cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden và 15 phần trăm cho biết họ ủng hộ ông Sanders.

Cuộc khảo sát cho thấy các ứng cử viên trẻ hơn được các cử tri trẻ tuổi ưa chuộng hơn khó thuyết phục một số cử tri lớn tuổi rằng họ sẵn sàng lãnh đạo.

Trong số những người theo Đảng Dân chủ từ 18 đến 34 tuổi, 49 phần trăm cho biết họ phần nào hoặc sẽ ủng hộ một ứng cử viên dưới 40 tuổi, trong khi 28 phần trăm cho rằng điều đó không quan trọng. 23 phần trăm cho biết họ sẽ không bỏ phiếu cho những ứng cử viên trẻ hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG