Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Đại đa số người Ả Rập chống Nhà nước Hồi giáo


Chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại Raqqa, Syria.
Chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại Raqqa, Syria.

Một cuộc thăm dò ý kiến của 18.000 người Ả Rập tại 12 nước cho thấy đại đa số những người này có cái nhìn tiêu cực đối với phiến quân Nhà nước Hồi giáo đang gieo rắc khủng bố tại nhiều nước.

Trung tâm Khảo cứu và Nghiên cứu Chính sách Ả Rập ở Doha, Qatar, cho biết 80% những người được thăm dò ý kiến trong các cuộc phỏng vấn giáp mặt trên khắp Trung Đông bày tỏ quan điểm tiêu cực về Nhà nước Hồi giáo, là nhóm tự cho là đã thành lập một nước Hồi giáo trên những phần đất rộng lớn của Iraq và Syria.

Các nhà nghiên cứu cho biết quan điểm tiêu cực đối với Nhà nước Hồi giáo có tỉ lệ cao nhất tại Li Băng (99%), Jordan và Iraq (98%), Tunisia (96%, Ả rập Xê út (95%) và Kuwait (90%). Tỉ lệ chống đối thấp hơn chút đỉnh tại các nước khác - như Mauritania, Algeria, Ma Rốc, Ai Cập, Sudan và Palestine, nhưng nói chung là tiêu cực.

Hơn 20% những người được thăm dò cho rằng “căng thẳng giáo phái ở Iraq và Syria” là yếu tố chính trong sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo. Nhưng cuộc khảo sát không cho thấy một sự đồng thuận rộng rãi tại các nước Ả Rập về cách thức tốt nhất để chống lại Nhà nước Hồi giáo và những nhóm khủng bố khác trong khu vực.

28% những người được hỏi ý kiến cho rằng “hỗ trợ cho sự chuyển đổi dân chủ trong khu vực” là quan trọng, 18% cho rằng nên giải quyết vấn đề của người Palestine, và 14% đề nghị “tăng cường chiến dịch quân sự” chống Nhà nước Hồi giáo và “chấm dứt sự can thiệp của nước ngoài” trong khu vực.

62% công chúng Ả Rập cho rằng thay đổi chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad là phương thức lý tưởng nhất để

chấm dứt cuộc xung đột ở đó giữa nhiều nhóm nổi dậy và các lực lượng trung thành với chính phủ ở Damascus. Các nhà nghiên cứu nói kết quả cuộc thăm dò này cho thấy thế giới Ả Rập tiếp tục tán thành “những mục tiêu của cuộc cách mạng Syria.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG