Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Đa số dân Mỹ ủng hộ thỏa thuận hạt nhân với Iran


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry dự cuộc đàm phán hạt nhân ở Lausanne, Thuỵ Sĩ, 31/3/15
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry dự cuộc đàm phán hạt nhân ở Lausanne, Thuỵ Sĩ, 31/3/15

Một cuộc khảo sát dư luận mới ở Mỹ cho thấy đông đảo người dân Mỹ ủng hộ những nỗ lực đàm phán một thỏa thuận hạn chế chương trình hạt nhân của Iran, dù họ không tin rằng thỏa thuận này thực sự sẽ ngăn Tehran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Cuộc khảo sát chung của báo The Washington Post và kênh truyền hình tin tức ABC News công bố hôm thứ Ba cho thấy 59% người Mỹ được hỏi ý kiến ủng hộ việc hoàn tất thỏa thuận, và 31% phản đối. Cuộc khảo sát được công bố khi Mỹ và năm cường quốc khác của thế giới đang đối mặt với hạn chót nửa đêm do chính họ đặt ra tại cuộc đàm phán ở Thụy Sĩ để đạt một thỏa thuận với Iran nhằm ngăn chương trình phát triển hạt nhân của nước này, đổi lấy việc nới lỏng những biện pháp trừng phạt đã khiến nền kinh tế Iran điêu đứng.

Cuộc khảo sát ngẫu nhiên 1.003 người trưởng thành cũng cho thấy 59 phần trăm không tin rằng một thỏa thuận với Iran sẽ ngăn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Các cường quốc thế giới, gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Anh và Mỹ, đang cố gắng ngăn Iran trở thành nước thứ 10 trên thế giới có khả năng hạt nhân và cho thế giới thời hạn cảnh báo ít nhất một năm nếu Tehran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

Cuộc khảo sát cho thấy sự ủng hộ ở Mỹ dành cho việc hoàn tất thỏa thuận vượt xa sự chống đối ở gần như mọi nhóm dân số và nhóm chính trị; nhưng sự ủng hộ dành cho thỏa thuận là yếu nhất ở nhóm những người theo Đảng Cộng hòa, với một đa số nhỏ có quan điểm ủng hộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG