Đường dẫn truy cập

Khai mạc Olympic Pyeongchang với chút khó xử về ngoại giao


Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence; nguyên thủ hình thức của Triều Tiên Kim Yong Nam; bà Kim Yo Jong, em gái của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un; và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại lễ khai mạc Olympic Mùa đông 2018
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence; nguyên thủ hình thức của Triều Tiên Kim Yong Nam; bà Kim Yo Jong, em gái của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un; và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại lễ khai mạc Olympic Mùa đông 2018

Lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông diễn ra ở Hàn Quốc hôm 9/2 với những màn trình diễn sống động đầy màu sắc, mặc dù những dàn xếp ngoại giao còn khó khăn hơn nhiều các màn biên đạo múa trong sân vận động, vì ở đó các nhà lãnh đạo từ các quốc gia bị xem là kẻ thù không đội trời chung lại ngồi rất gần nhau.

Hàn Quốc muốn nhân dịp Olympic Pyeongchang cải thiện mối quan hệ băng giá với Triều Tiên. Nước chủ nhà đã sắp xếp để vợ chồng tổng thống nước này ngồi cùng với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence và phu nhân, trong khi hai quan chức cao cấp nhất của Triều Tiên ngồi hàng sau.

Tổng thống Moon Jae-in, người muốn khai thác tinh thần Olympic để mở đường cho các cuộc đàm phán về chương trình vũ khí của Triều Tiên, nồng nhiệt bắt tay với người em gái tươi cười lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, cũng như với nguyên thủ về hình thức của Triều Tiên.

Chủ đề của lễ khai mạc là trẻ em dạo chơi ở vùng đất huyền bí và khám phá ra một thế giới nơi con người sống trong hòa bình và hòa hợp.

Chủ tịch Uỷ ban Olympic Quốc tế Thomas Bach phát biểu với khán giả rằng bằng cách để các vận động viên hai nước diễu hành cùng nhau dưới một lá cờ chung tại buổi lễ, Triều Tiên và Hàn Quốc đã cho thấy "sức mạnh đặc biệt" của thể thao trong việc đoàn kết mọi người với nhau.

Theo truyền thống Olympic, đội vận động viên Hy Lạp dẫn đầu cuộc diễu hành tiến vào sân vận động ngoài trời, tiếp theo là các đoàn khác theo thứ tự theo bảng chữ cái Hàn Quốc.

Phó Tổng thống Pence đã đứng dậy chào các vận động viên của Hoa Kỳ trong tiếng nhạc của bài Gangnam Style cực kỳ nổi tiếng của Hàn Quốc, bản nhạc đã làm cả sân vận động cùng nhảy theo.

Tuy nhiên, khoảnh khắc này không làm cho hai quan chức cấp cao Triều Tiên ở khu VIP mảy may thay đổi thái độ, thậm chí họ còn không mỉm cười, vẫn ngồi yên và giữ bộ mặt lạnh như tiền.

Đám đông đã hò reo vang dội khi các vận động viên từ Triều Tiên và Hàn Quốc đi cùng nhau dưới lá cờ thống nhất lần đầu tiên kể từ Thế vận hội năm 2006.

"Thật phi thường", một khán giả có tên Eim Young-joo nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG