Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Các nhóm ủng hộ Trump tăng nhanh trên Facebook


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các ủng hộ viên cực hữu của cựu Tổng thống Donald Trump đang huy động hậu thuẫn trên mạng xã hội cho ý tưởng ‘Đảng Ái quốc’ và quảng bá các thuyết âm mưu lẫn lộn, theo một cuộc khảo sát đăng tải ngày 2/2/2021.

Chiến dịch trên mạng cổ suý một đảng thay thế Đảng Cộng hoà mạnh mẽ cổ động các sự kiện ‘Ngưng đánh cắp cuộc bầu cử’ trên cả nước, trong đó có vụ vây hãm bạo động tại Điện Capitol hôm 6/1 và đẩy mạnh tuyên bố sai lệch rằng ông Trump thất cử vì gian lận tràn lan.

Giữa những rạn nứt với một số lãnh đạo Cộng hoà về vụ bạo loạn ở Điện Capitol, ông Trump đã đề cập tới việc lập một đảng chính trị mới, theo các cố vấn của ông cho biết.

Tuy nhiên, uỷ ban hành động “Save America” của ông Trump cho hay cựu Tổng thống giờ đã để ý tưởng này qua một bên.

Trên Facebook, nỗ lực này dường như phi tập trung hoá nhưng tăng tiến rất nhanh. Một số nhóm ‘Đảng Ái quốc’ thu hút tới hàng ngàn thành viên chỉ trong vài ngày, theo cuộc khảo sát do Dự án Minh bạch Kỹ thuật thực hiện.

Dự án này cho hay tìm thấy 51 nhóm và 85 trang trên Facebook cổ suý biểu tượng Đảng Ái quốc tới hàng chục ngàn người theo dõi, theo một cuộc kiểm đếm thực hiện hôm 20/1, hơn phân nửa số này được lập ra kể từ sau cuộc bầu cử 3/11/2020.

Ủng hộ dành cho phong trào Đảng Ái quốc cũng nở rộ trên các diễn đàn truyền thông xã hội khác và các trang tin trực tuyến khác, cao điểm xung quanh ngày Tuyên thệ nhậm chức 20/1 của Tổng thống Joe Biden, theo dữ liệu từ công ty tình báo truyền thông Zignal Labs.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG