Đường dẫn truy cập

Khánh Hòa cấm bán dự án bất động sản du lịch cho người nước ngoài


Khánh Hòa cấm bán dự án bất động sản du lịch cho ngoại kiều
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:51 0:00

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà vừa ra văn bản yêu cầu các chủ đầu tư không được bán bất động sản cho người nước ngoài, giữa lúc giới hữu trách tỉnh này xin Thủ tướng Chính phủ tạm dừng lập quy hoạch đặc khu Bắc Vân Phong, một trong 3 đặc khu kinh tế nằm trong Dự thảo Luật Đặc khu đã bị người dân phản đối dữ dội dẫn đến phải đình chỉ thông qua vào năm ngoái.

Theo Sở Xây dựng Khánh Hoà, bất động sản du lịch như căn hộ du lịch, biệt thự du lịch… không phải là nhà ở nên khi các chủ đầu tư đưa loại bất động sản này vào kinh doanh mua bán thì phải tuân thủ theo Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, không được bán cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài, trừ trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mua loại bất động sản này để làm cơ sở kinh doanh, dịch vụ theo công năng sử dụng.

Theo báo Pháp Luật, có 129 dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa được yêu cầu không bán cho người nước ngoài, trong đó có những dự án lớn như The Costa, Khu du lịch và dịch vụ du thuyền Đệ Nhất, Cam Ranh Citygate, Khu nghỉ dưỡng Ocean Village...

Khánh Hoà hiện đang là tỉnh đứng đầu của Việt Nam về mảng đón khách du lịch từ Trung Quốc, Saigon Times dẫn số liệu thống kê gần đây của Sở Du lịch tỉnh này cho biết.

Trong 3 quý đầu năm nay, Khánh Hoà đã đón gần 2 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần 3/4 tổng số khách nước ngoài đến đây.

Tình trạng du khách ở quốc gia láng giềng ồ ạt đổ tới theo các tour giá rẻ hay tour 0 đồng đã khiến cho giới hữu trách của tỉnh này rơi vào tình trạng “lúng túng” và gần như không thể kiểm soát thị trường khách du lịch Trung Quốc.

Trả lời trên báo Khánh Hoà, bà Bùi Thị Thanh Nga – Phó trưởng phòng Thanh tra, kiểm tra số 2 Cục thuế tỉnh, thừa nhận về tình trạng “phức tạp” của hoạt động lữ hành quốc tế, đặc biệt là thị trường khách Trung Quốc qua các tour giá rẻ dẫn đến việc hình thành các chuỗi cửa hàng để bù đắp chi phí, cũng như thực tế du khách Trung Quốc sử dụng hệ thống thanh toán điện tử của họ để thanh toán tại Việt Nam khiến cho giới hữu quan địa phương gần như không thể kiểm soát được dòng tiền này.

Ngoài những bất lợi về kinh tế, công luận Việt Nam còn lo ngại về các vấn đề an ninh khi người Trung Quốc tràn vào Việt Nam tham quan, đầu tư và được hưởng các quyền lợi đặc biệt giữa lúc Việt Nam đang nỗ lực đưa ra các chính sách nhằm thu hút đầu tư từ nước ngoài.

Cùng với Vân Đồn và Phú Quốc, Bắc Vân Phong của tỉnh Khánh Hoà được chọn là 1 trong 3 dự án đặc khu hành chính-kinh tế theo định hướng của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam trong dự thảo Luật Đặc khu nhằm thu hút đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, dự luật này đã vấp phải phản đối dữ dội từ công luận, thậm chí dẫn đến các cuộc biểu tình trong cả nước vào năm ngoài dẫn đến việc Quốc hội Việt Nam phải tạm hoãn thông qua dự luật này. Công chúng Việt Nam e ngại sẽ “mất chủ quyền” về tay người Trung Quốc khi dự thảo luật có điều khoản cho phép người nước ngoài được thuê đất tới gần cả 100 năm.

Theo UBND tỉnh Khánh Hoà, cho đến nay, mặc dù tỉnh này đã thực hiện một số thủ tục để triển khai quy hoạch tổng thể phát triển đặc khu Bắc Vân Phong, nhưng do Luật Đặc khu vẫn chưa được Quốc hội thông qua nên quá trình lập quy hoạch gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, tỉnh này đã gửi văn bản cho Thủ tướng Chính phủ xin tạm dừng lập quy hoạch đặc khu Bắc Vân Phong và điều chỉnh theo quy hoạch chung của Khu kinh tế Vân Phong cho đến năm 2030 cho “phù hợp với tình hình thực tế”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG