Đường dẫn truy cập

Kêu gọi nghiên cứu tác động của dioxin lên con cháu cựu chiến binh Mỹ


Lính Việt Nam canh gác tại một địa điểm nhiễm dioxin ở Biên Hòa.
Lính Việt Nam canh gác tại một địa điểm nhiễm dioxin ở Biên Hòa.

Một báo cáo mới công bố hôm 15/11 kêu gọi Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ xem xét tác động của chất dioxin/da cam lên các thế hệ con cháu của các cựu chiến binh Mỹ tham gia vào cuộc chiến Việt Nam, theo ABC News.

Báo cáo do Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia đưa ra sau khi nhận được yêu cầu đặc biệt từ Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ.

Nhiều thập niên sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc, con cái của các binh sĩ Mỹ phục vụ trong chiến tranh nói rằng họ vẫn tiếp tục vật lộn với những tác động của việc tiếp xúc với chất da cam.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng “có rất ít nghiên cứu về những ảnh hưởng sức khỏe từ việc người cha bị phơi nhiễm hóa chất lên con cháu họ, và không có giải quyết nào cho các cựu chiến binh Việt Nam”.

Tin cho hay phần lớn những nghiên cứu về ảnh hưởng của chất da cam trên các thế hệ được thực hiện bởi cộng đồng khoa học đều tập trung vào phụ nữ chứ không phải là đàn ông. Báo cáo này là nghiên cứu cuối cùng từ một loạt nghiên cứu về cựu chiến binh và chất độc da cam, một cuộc đánh giá bắt buộc theo yêu cầu của Quốc hội sau khi thông qua Đạo luật chất độc da cam vào năm 1991.

Chất độc màu da cam là thuật ngữ được sử dụng để mô tả một loạt các hóa chất diệt cỏ không mùi đã được quân đội Mỹ sử dụng để khai quang tại cái khu rừng rậm được Việt Cộng dùng làm nơi ẩn nấp.

Theo Bộ Cựu chiến binh, gần 20 triệu gallon chất da cam đã được sử dụng tại Việt Nam từ năm 1962 đến năm 1971.

Tuần trước, bộ này nói với ABC News rằng họ sẽ tiếp tục giáo dục và đấu tranh cho các thành viên và con cháu của họ, bất kể kết quả của báo cáo như thế nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG