Đường dẫn truy cập

Cựu ngoại trưởng Kerry đến Việt Nam cổ võ năng lượng sạch


مظاہرین نے مسجمے کو رات کے وقت گرایا۔ گرانے سے قبل مجسمے کا سر الگ کر دیا گیا تھا۔
مظاہرین نے مسجمے کو رات کے وقت گرایا۔ گرانے سے قبل مجسمے کا سر الگ کر دیا گیا تھا۔

HÀ NỘI - Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang cùng một phái đoàn đến Hà Nội thảo luận một số vấn đề, đặc biệt ông cổ võ Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Ông John Kerry và phái đoàn đã gặp ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương của Đảng CSVN và sau đó gặp thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm Thứ Ba 20/6/2017.

TTXVN tường thuật rằng khi gặp ông Nguyễn Văn Bình, cựu ngoại trưởng Kerry phân tích cho thấy, “kinh tế Việt Nam hiện đang tăng trưởng nhanh nên cần xây dựng thêm nhà máy điện bằng năng lượng sạch, vì than là nhiên liệu gây ô nhiễm nhất thế giới. Trong khi, chi phí năng lượng tái tạo đang giảm từ 9-12% một năm và sẽ còn rẻ hơn nữa. Hiện chi phí điện mặt trời tại Mỹ đang giảm từ 4.500 USD/kW vào năm 2009 xuống còn 1.420 USD/kW vào năm 2016.”

Ông Kerry so sánh, “việc xây nhà máy điện than phải mất 4 năm đến 6 năm, nhưng điện mặt trời và điện gió chỉ cần một năm”. Vì vậy, theo ông “Việt Nam cần chuyển sang những nguồn năng lượng mới như năng lượng tái tạo.”

Theo ông John Kerry “Việt Nam có thể tốn ít năng lượng hơn để phát triển kinh tế trong khi vẫn phát triển nhanh. Trong khi đó, than đá ngày càng tốn kém và có chi phí tiềm ẩn cao, như chi phí ngoại tác và thuế carbon có thể khiến than đá kém cạnh tranh.”

Theo TTXVN, ông John Kerry cũng đã trình bày sáng kiến Hợp tác năng lượng sạch và đề nghị hai bên cùng nghiên cứu phát triển năng lượng thay thế.

Khi gặp ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau đó, ông Kerry cho hay ông đã trao đổi với Ngân Hàng Thế Giới và một số định chế tài chính quốc tế và họ sẵn sàng đầu tư vốn để giúp Việt Nam phát triển năng lượng sạch.

TTXVN viết rằng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “mong muốn bằng uy tín của mình, ông John Kerry tiếp tục đóng góp vào mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng tốt đẹp hơn.”

Đây là lần thứ hai ông John Kerry đến Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.

Chỉ ít ngày trước khi rời ghế ngoại trưởng, gần giữa Tháng Giêng 2017, ông John Kerry đã đi một số nước tại khu vực Á Châu trong đó có Việt Nam. Ông đã nói với các lãnh tụ Hà Nội rằng dù nước Mỹ có thay đổi chính quyền, chính sách của Washington đối với Việt Nam sẽ không có những thay đổi lớn.

Cuối Tháng 5 vừa qua, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Tòa Bạch Ốc họp với tổng thống Trump và hai bên ra một bản thông cáo chung “tăng cường Đối tác toàn diện giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.”

Trước đó, khi đi vận động tranh cử, ông Donald Trump đã đả kích nhiều nước ở Á Châu, trong đó gồm cả Việt Nam, đặc biệt là Trung Quốc, đã cướp công việc làm của người Mỹ khi ào ạt xuất cảng hàng hóa giá rẻ sang đây.

Hồi thập niên 1990, khi còn là nghị sĩ, ông John Kerry và nghị sĩ John McCain là hai nhân vật đóng góp nhiều nhất trong tiến trình thiết lập bang giao giữa hai quốc gia cựu thù.

VOA Express

XS
SM
MD
LG