Đường dẫn truy cập

'Kẻ thù của Điện Kremli' chết ở Anh


Tỷ phú lưu vong người Nga Boris Berezovsky.
Tỷ phú lưu vong người Nga Boris Berezovsky.
Cảnh sát Anh cho biết họ đang điều tra cái chết của tỷ phú Nga Boris Berezovsky đang sống lưu vong ở Anh.

Người ta phát hiện ông Berezovsky, 67 tuổi, một người hay phê phán Điện Kremli, chết trong căn biệt thự của ông ở Ascot, cách phía tây London 40 km.

Ông Berezovsky đã sống ở Anh từ năm 2000 sau khi có mâu thuẫn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chính phủ Nga đã yêu cầu dẫn độ ông nhưng chính phủ Anh từ chối và cho ông tỵ nạn chính trị.

Một cơ quan truyền thông ở Nga đưa tin luật sư của ông Berezovsky nói rằng có lẽ ông Berezovsky đã tự sát.

Tỷ phú Nga Boris Berezovsky, trước đây là một nhà toán học và một viên chức Nga, làm nên sự nghiệp trong thời kỳ hậu Xô Viết Nga trong những năm 1990.

Ông thu lợi nhờ vào việc kiểm soát nhiều loại tài sản khác nhau, gồm cả kênh truyền hình chính của Nga là Kênh số Một. Vào năm 1997, tạp chí Forbes ước đoán tài sản của ông trị giá 3 tỉ đô la.

Ông Berezovsky lên đến đỉnh cao quyền lực trong những năm Tổng thống Boris Yeltsin nắm quyền, và ông Berezovsky được bổ nhiệm làm phó bí thư của hội đồng an ninh Nga.

Ông giúp thành lập đảng Thống nhất và trở thành một thành viên của Quốc hội. Ông Berezovsky lúc đầu tiên là một người ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin, nhưng hai người sớm xung đột với nhau sau khi ông Putin được bầu vào năm 2000. Ông Berezovsky sau đó trở thành người chỉ trích kịch liệt điện Kremli.

Vào cuối năm 2000, nhà cầm quyền Nga yêu cầu ông trình diện để thẩm vấn, tuy nhiên từ nước ngoài ông không trở về. Thay vào đó ông đến Anh và sau đó được cho tị nạn chính trị.

Một tòa án Nga kết án vắng mặt ông về những tội kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG