Đường dẫn truy cập

Kẻ tấn công chồng của Chủ tịch Hạ viện Mỹ đối mặt với cáo buộc


Cảnh sát giăng dây quanh một con phố bên ngoài nhà của Paul Pelosi và vợ của ông là Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, ở San Francisco, California, ngày 28 tháng 10 năm 2022.
Cảnh sát giăng dây quanh một con phố bên ngoài nhà của Paul Pelosi và vợ của ông là Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, ở San Francisco, California, ngày 28 tháng 10 năm 2022.

Một người đàn ông dùng búa đập vào đầu chồng của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, hét lên, "Nancy ở đâu?", đối mặt với cáo buộc mưu toan giết người và các trọng tội khác một ngày sau vụ đột nhập bạo lực vào nhà riêng của hai vợ chồng ở San Francisco.

Cảnh sát ban đầu từ chối nêu ra động cơ của vụ tấn công hôm thứ Sáu nhắm vào ông Paul Pelosi, 82 tuổi. Văn phòng bà Pelosi cho biết ông đã trải qua phẫu thuật vì rạn nứt xương sọ và bị thương ở cánh tay và bàn tay phải, dù các bác sĩ dự liệu ông sẽ bình phục hoàn toàn.

Nhưng vụ tấn công khơi lên lo ngại về bạo lực chính trị chưa đầy hai tuần trước cuộc bầu cử giữa kì vào ngày 8 tháng 11, vốn sẽ quyết định quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện. Nó xảy ra trong bối cảnh bầu không khí chính trị Mỹ đang ở thời điểm phân cực nhất và hằn học nhất trong nhiều thập niên.

Lúc vụ tấn công xảy ra, bản thân vị chủ tịch 82 tuổi của Hạ viện, người theo Đảng Dân chủ và đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách kế vị chức tổng thống Mỹ, đang ở Washington với đoàn tùy tùng bảo vệ của bà.

Bà đã bay đến San Francisco để ở bên chồng.

Cảnh sát xác định người đàn ông bị bắt tại hiện trường bởi những cảnh sát viên tới can thiệp tên là David Depape, 42 tuổi. Ông ta cũng được đưa đến bệnh viện ở San Francisco.

Hồ sơ của cảnh sát trưởng đăng trên mạng cho thấy ông ta bị câu lưu vì nghi ngờ mưu toan giết người, tấn công bằng vũ khí chết người, ngược đãi người cao tuổi, hành hung, trộm cắp và một số trọng tội khác. Các cáo buộc chính thức dự kiến sẽ được đệ trình bởi văn phòng công tố viên quận San Francisco.

Cảnh sát trưởng San Francisco William Scott nói trong một cuộc họp báo vào tối ngày thứ Sáu rằng các thám tử cảnh sát, với sự hỗ trợ của các đặc vụ FBI, vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến vụ đột nhập nhưng nói rằng, "Chúng tôi biết đây không phải là một hành động ngẫu nhiên."

Một tuyên bố từ người phát ngôn của bà Nancy Pelosi, Drew Hammill, cho biết chồng của bà bị tấn công "bởi một kẻ tấn công bằng vũ lực, và đe dọa tính mạng của ông ấy trong khi đòi gặp bà."

Kẻ đột nhập hét lên, "Nancy ở đâu?" trước khi tấn công, theo một người được báo cáo về vụ việc nhưng phát biểu với điều kiện ẩn danh, Reuters cho biết.

Vụ việc xảy ra một ngày sau khi cảnh sát thành phố New York cảnh báo những kẻ cực đoan có thể nhắm mục tiêu vào các chính trị gia, các sự kiện chính trị và các địa điểm bỏ phiếu trước cuộc bầu cử giữa kì. Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ cho biết họ đã điều tra 9.625 mối đe dọa nhắm vào các nhà lập pháp từ cả hai đảng vào năm 2021, tăng gần gấp ba lần so với năm 2017.

Là một nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ ở Washington và là dân biểu lâu năm của một trong những thành phố có khuynh hướng tự do nhất của Mỹ, Nancy Pelosi là mục tiêu thường xuyên của những lời chỉ trích từ phe Cộng hòa.

Văn phòng của bà đã bị lục lọi trong vụ tấn công vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 nhắm vào Điện Capitol bởi những người ủng hộ Tổng thống Trump của Đảng Cộng hòa, một số người đã săn lùng bà trong cuộc tấn công.

Vào tháng 1 năm 2021, nhà của bà bị xịt sơn với nội dung "Hãy hủy tiền thuê nhà" và "Chúng tôi muốn mọi thứ" và một cái đầu heo để lại trước garage, truyền thông đưa tin.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG