Đường dẫn truy cập

Josep Borrell: ‘Trung Quốc không thể làm trung gian hòa giải cho cuộc chiến Ukraine’


Đại diện đối ngoại của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell
Đại diện đối ngoại của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell

Trung Quốc không thể làm trung gian hòa giải cho cuộc chiến Ukraine vì nước này nghiêng quá nhiều về phía Nga, nhưng họ có thể đóng vai trò hỗ trợ để đạt thỏa thuận hòa bình với Moscow, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell, phát biểu hôm 31/3.

“Trung Quốc không phân biệt giữa kẻ xâm lược và nạn nhân của xâm lược,” ông Borrell phát biểu trước một ủy ban tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha. “Trung Quốc không kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine”.

Nhưng Trung Quốc nên sử dụng ảnh hưởng đối với Nga để gây áp lực đạt đến hòa bình ở Ukraine, ông nói thêm.

Theo quan điểm của ông Borrell, kế hoạch hòa bình duy nhất trên bàn đàm phán là bản kế hoạch đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đưa ra hồi tháng 11, bao gồm yêu cầu Nga rút quân và khôi phục lãnh thổ Ukraine về nguyên trạng trước khi Nga sáp nhập Crimea hồi năm 2014.

Bình luận của ông Borrell hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tại Bắc Kinh rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nên nói chuyện với Tổng thống Ukraine và tìm hiểu trực tiếp về công thức hòa bình của Kyiv.

Tháng trước, Bắc Kinh đã đưa ra kế hoạch hòa bình 12 điểm của mình và kêu gọi ngừng bắn toàn diện trong cuộc xung đột.

Ông Borrell nói EU sẽ không chấp nhận tình huống giả định Nga thiết lập một chế độ bù nhìn ở Ukraine và quân Nga được triển khai ở biên giới với Ba Lan, thành viên EU.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG