Đường dẫn truy cập

Jordan tăng cường sự hiện diện quân sự dọc biên giới với Israel


Thủ tướng Jordan Bisher Khasawneh
Thủ tướng Jordan Bisher Khasawneh

Jordan ngày 21/11 cho hay quân đội của họ đã tăng cường hiện diện dọc biên giới với Israel và cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào của Israel đẩy người Palestine qua sông Jordan sẽ vi phạm hiệp định hòa bình với Jordan.

Thủ tướng Bisher Khasawneh tuyên bố đất nước của ông sẽ sử dụng “tất cả các biện pháp trong khả năng của mình” để ngăn chặn Israel thực hiện bất kỳ chính sách chuyển giao nào nhằm trục xuất hàng loạt người Palestine ra khỏi Bờ Tây.

Xung đột giữa Israel với phe Hamas của Palestine làm dấy lên những lo ngại lâu dài ở Jordan, nơi sinh sống của một lượng lớn người tị nạn Palestine và con cháu của họ.

Truyền thông nhà nước dẫn lời ông Khasawneh đề cập đến hiệp ước hòa bình năm 1994 với Israel: “Bất kỳ sự di dời hoặc tạo điều kiện nào dẫn đến điều đó, Jordan sẽ coi đó là một lời tuyên chiến và cấu thành sự vi phạm nghiêm trọng hiệp ước hòa bình”.

Jordan, quốc gia Ả Rập thứ hai sau Ai Cập ký hiệp định hòa bình, có mối quan hệ an ninh chặt chẽ với Israel. Tuy nhiên, các mối quan hệ đã giảm mạnh kể từ sự ra đời của một trong những chính phủ cánh hữu nhất trong lịch sử Israel.

Thủ tướng Jordan nói: “Hiệp ước hòa bình sẽ chỉ là một mảnh giấy trên kệ phủ đầy bụi nếu Israel không tôn trọng các nghĩa vụ của mình và vi phạm nó.”

Ông nhấn mạnh bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh quốc gia của Jordan sẽ khiến Jordan “đặt tất cả các lựa chọn lên bàn”, đồng thời cho biết thêm rằng việc triển khai quân đội gần đây dọc biên giới với Israel là một phần trong các biện pháp bảo vệ an ninh của đất nước.

Người ta đã nhìn thấy những đoàn xe bọc thép và xe tăng lớn di chuyển dọc theo đường cao tốc chính dẫn đến Thung lũng Jordan đối diện Bờ Tây trong vài ngày qua.

Các quan chức cho biết quân đội được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Thủ tướng Jordan nói thêm: “Israel nên tránh bất kỳ sự leo thang nào ở Bờ Tây… Đây là ranh giới đỏ mà Jordan sẽ không chấp nhận.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG