Đường dẫn truy cập

Jordan được bầu vào Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc


Jordan vừa được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào hôm thứ Sáu. Việc bỏ phiếu đã diễn ra tại Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Jordan đã được chọn vào vị trí mà Saudi Arabia đã từ chối và trả lại nhiệm kỳ hai năm vào tháng 10, trích dẫn những điều mà nước này gọi là tiêu chuẩn kép của Hội đồng và sự thất bại của Liên Hiệp Quốc trong việc giải quyết khủng hoảng ở Syria và xung đột kéo dài nhiều thập niên giữa Israel và Palestine.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng ngoại giao của Saudi lên án Hội đồng đã không thông qua giải pháp trừng phạt Tổng thống Syria Bashar al-Assad vì vai trò của ông này trong cuộc nội chiến đang diễn ra.

Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh nói với các phóng viên sau cuộc biểu quyết rằng cuộc bầu cử “nhận ra vai trò của ngoại giao Jordan trên toàn thế giới” và nói rằng Jordan rất vinh dự nhận vị trí này.

Vị trí trên trong Hội đồng được thay phiên trao cho các nước trong khu vực. Tháng 11, Jordan ứng cử chính thức để thay thế Ả Rập Saudi trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Trước đây, Jodan đã giữ nhiệm kỳ hai năm này trong Hội đồng hai lần, vào năm 1965 và 1982. Nước này sẽ tham gia cùng với Chad, Chile, Lithuania, và Nigeria vào Hội đồng kể từ tháng Giêng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG