Đường dẫn truy cập

Cựu Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Mỹ Shalikashvili từ trần


Ðại tướng John Shalikashvili từ trần hưởng thọ 75 tuổi
Ðại tướng John Shalikashvili từ trần hưởng thọ 75 tuổi

Đại tướng hồi hưu John Shalikashvili, chủ tịch sinh tại nước ngoài đầu tiên của Ủy ban Tham mưu Hỗn hợp Mỹ đã từ trần, hưởng thọ 75 tuổi.

Chưa có tin tức về nguyên nhân cái chết của Tướng Shalikashvili. Ông bị tai biến mạch máu não vào năm 2004.

Đại tướng Shalikashvili đảm nhận chức vụ chủ tịch Ủy ban Tham mưu Hỗn hợp Mỹ từ năm 1993 đến năm 1997 dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton.

Ông đưa ra những quyết định về những dính líu quân sự của Mỹ tại Bosnia, Haiti và những điểm khủng hoảng khác trên thế giới.

Đại tướng Shalikashvili sinh tại Ba Lan năm 1936 và đến Mỹ khi còn là một thiếu niên. Ông leo lên nhiều cấp bậc trong Lục quân và kế vị cựu tướng Colin Powell trong chức vụ chủ tịch Ủy ban Tham mưu Hỗn hợp Mỹ, một chức vụ cao cấp nhất của sĩ quan quân đội Mỹ vào năm 1993.

Khi nghe tin Ðại tướng Shalikashvili từ trần, Tổng thống Barack Obama nói “cuộc đời phi thường của vị tướng này chứng tỏ nước Mỹ là vùng đất hứa”.

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta gọi tướng Shalikashvili là một “nhà ái quốc phi thường trung tín bảo vệ tổ quốc trong bốn thập niên, lên đến tột đỉnh của binh nghiệp”.

Đương kim chủ tịch Ủy ban Tham mưu Hỗn hợp Mỹ, Đô đốc Mike Mullen nói trong thời gian tướng Shalikashvili là chủ tịch Ủy ban Tham mưu Hỗn hợp Mỹ, ông đã khéo léo dẫn dắt quân đội Mỹ qua những năm đầu tiên của kỷ nguyên sau chiến tranh lạnh.

Đại tướng Shalikashvili sống những năm cuối cùng gần Fort Lewis, bang Washington thuộc miền tây nước Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG