Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ Joe Biden kí các sắc lệnh hành pháp trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, sau khi ông nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, ngày 20 tháng 1, 2021.
Tổng thống Mỹ Joe Biden kí các sắc lệnh hành pháp trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, sau khi ông nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, ngày 20 tháng 1, 2021.

Tổng thống Biden kí hàng loạt sắc lệnh hành pháp sau khi nhậm chức

Sắc lệnh đầu tiên mà ông Biden kí liên quan đến đại dịch virus corona. Ông cũng kí một sắc lệnh đưa Mỹ trở lại hiệp định khí hậu Paris.

Pháo hoa rực sáng bầu trời thủ đô Washington mừng tân Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris nhậm chức, Washington, ngày 20 tháng 1, 2021.

Ca sĩ Bruce Springsteen hát bài “Land of Hope and Dreams” khi ông đứng trình diễn một mình với đàn guitar trước Đài tưởng niệm Lincoln để mở màn nhạc hội “Celebrating America”, chương trình phát sóng đặc biệt để tôn vinh lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden tối ngày thứ Tư.

Người dẫn chương trình diễn viên Tom Hanks, cũng có mặt tại Đài tưởng niệm Lincoln, giới thiệu chương trình: “Trong mấy tuần qua, trong mấy năm qua, chúng ta đã chứng kiến những chia rẽ sâu sắc và sự hiềm thù đáng lo ngại ở đất nước của chúng ta. Nhưng đêm nay chúng ta suy ngẫm về Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.”

Hai nữ diễn viên Kerry Washington và Eva Longoria đồng dẫn chương trình. Chương trình cũng sẽ bao gồm các tiết mục trình diễn của John Legend, Katy Perry, Demi Lovato, the Foo Fighters, Justin Timberlake và Jon Bon Jovi.

Thư kí báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tổ chức cuộc họp báo đầu tiên trong nhiệm quyền tổng thống của Joe Biden tối ngày thứ Tư, nói rằng bà sẽ mang sự thật và sự minh bạch vào phòng họp báo của Nhà Trắng.

Bà cho biết ưu tiên hàng đầu của chính quyền Biden là đại dịch và cuộc khủng hoảng kinh tế đã bao trùm đất nước trong gần một năm qua.

Bà cho biết Tổng thống Biden sẽ điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào ngày thứ Sáu, cuộc gọi đầu tiên với một nhà lãnh đạo nước ngoài sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức.

Bà nói chủ đề của cuộc gọi sẽ là quan hệ giữa Mỹ và Canada cũng như tình trạng của đường ống dẫn dầu Keystone XL. Ông Biden đã thu hồi giấy phép hoạt động của đường ống này trong một trong những hành động đầu tiên của ông trên cương vị tổng thống.

Bà nói những cú điện đầu tiên của ông Biden với các nhà lãnh đạo nước ngoài sẽ là với các nước đồng minh, nói thêm rằng tân tổng thống có kế hoạch sửa chữa các mối quan hệ bị tổn hại dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Joe Biden nhắc nhở những người được ông bổ nhiệm và nhân viên liên bang của ông rằng “chúng ta làm việc cho người dân” và kêu gọi họ hành xử “đứng đắn, trọng danh dự và sáng suốt.”

Ông Biden đọc lời tuyên thệ cho gần 1.000 người được bổ nhiệm và nhân viên liên bang trong một buổi lễ trực tuyến tại Phòng Quốc yến tại Nhà Trắng tối ngày thứ Tư. Ông phát biểu trực tiếp trong khi những người được bổ nhiệm xuất hiện qua video trên hàng loạt màn hình tivi.

Ông Biden nói rằng nếu bất cứ người nào được bổ nhiệm mà đối xử thiếu tôn trọng với đồng nghiệp, ông sẽ sa thải họ “ngay tại chỗ.” Ông nói rằng tư duy này đã thiếu vắng trong Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Vị tân tổng thống cũng nói với nhóm công chức này rằng “chúng ta có vô số việc phải làm” và nói rằng kiềm chế đại dịch và tiêm ngừa vaccine COVID-19 sẽ là “công tác tổ chức hệ trọng nhất từng được thực hiện ở Mỹ.”

Ông cũng nói rằng ông “sẽ mắc lỗi” nhưng hứa trong buổi tuyên thệ ông sẽ “nhận lỗi” nếu điều đó xảy ra.

Tải thêm

XS
SM
MD
LG