Đường dẫn truy cập

Ông Joe Biden cân nhắc việc ra tranh cử tổng thống Mỹ lần nữa


Phó Tổng thống Joe Biden cân nhắc khả năng tham gia cuộc đua giữa lúc các khảo sát chính trị cho thấy tỉ lệ ủng hộ bà Clinton sụt giảm.
Phó Tổng thống Joe Biden cân nhắc khả năng tham gia cuộc đua giữa lúc các khảo sát chính trị cho thấy tỉ lệ ủng hộ bà Clinton sụt giảm.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hình như đang thực sự cân nhắc khả năng ra tranh đề cử đại diện cho Ðảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc một lần nữa. Ông Biden đã tiếp xúc với các nhà tài trợ và những người ủng hộ tiềm năng trong những ngày gần đây và hội đàm với một nhà lập pháp quan trọng trong nỗ lực thăm dò tiềm năng.

Ông Biden đã bỏ ngang chuyến thăm tiểu bang quê nhà Delaware của ông hôm thứ Bảy để dùng bữa trưa riêng tại tư gia của ông ở Washington với Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đại diện bang Massachusetts, một đảng viên Dân chủ có nhiều triển vọng nhưng đã từ chối tham gia cuộc đua hồi đầu năm nay.

Bà Warren, người có tiếng nói kịch liệt phản đối ảnh hưởng của các định chế tài chánh lớn ở Hoa Kỳ, chưa tuyên bố hậu thuẫn cho bất cứ ứng cử viên Dân chủ nào, kể cả người đang dẫn đầu bên đảng của bà là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Ông Biden cân nhắc khả năng tham gia cuộc đua giữa lúc các khảo sát chính trị cho thấy tỉ lệ ủng hộ bà Clinton sút giảm vì những nghi vấn về việc bà sử dụng máy chủ riêng cho các email của bà trong thời gian bà làm ngoại trưởng của chính quyền Obama nhiệm kỳ đầu.

Ông Biden, 72 tuổi, trước đó khi còn là một thượng nghị sĩ đã không giành được đề cử của Ðảng Dân chủ cho các cuộc bầu cử năm 1988 và 2008. Ông là phó cho Tổng thống Obama 6 năm rưỡi qua.

Cử tri Mỹ sẽ bầu chọn đại diện cho mỗi đảng – Ðảng Cộng hòa và Ðảng Dân chủ - vào tháng 2 sang năm. Và đại diện của mỗi đảng sẽ bước vào cuộc đua hướng đến cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 11 năm 2016.

Cử tri ở Mỹ thường trực tiếp thách thức các ứng cử viên về những quan điểm mà các ứng cử viên vận động để mưu tìm sự ủng hộ.

Các ứng cử viên bên Ðảng Cộng hòa đồng lòng với quan điểm những chính sách cứng rắn hơn đối với vấn đề di dân, để ngăn chặn dòng di dân bất hợp pháp từ các nước Trung và Nam Mỹ vượt biên vào Hoa Kỳ qua biên giới Mexico.

Người đang dẫn đầu danh sách ứng cử viên bên Ðảng Cộng hòa, tỉ phú bất động sản Donald Trump, nói ông muốn tống xuất 11 triệu di dân bất hợp pháp ra khỏi nước Mỹ và xây dựng một trường thành không xuyên thủng được dọc theo biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Nhưng không phải mọi người đều tán đồng quan điểm chống di dân của phe Cộng hòa. Khi Thống đốc Chris Christie của New Jersey hôm thứ Bảy phát biểu tại hội chợ ở tiểu bang Iowa, những người ủng hộ di dân đã hô khẩu hiệu bênh vực cho chính sách nhập tịch Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG