Đường dẫn truy cập

Nhật Bản vẫn hy vọng bán công nghệ đường sắt cao tốc cho VN


Hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản
Hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen ở Nhật Bản

Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản nói rằng Nhật Bản sẽ hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy việc sử dụng công nghệ đường sắt cao tốc nếu chính phủ Việt Nam sửa đổi lại kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc trong nước.

Hôm thứ ba, các hãng thông tấn DPA, Blooberg trích lời ông Seiji Maehara phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo rằng họ sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ Việt Nam để soạn thảo một kế hoạch khả thi về việc sử dụng công nghệ đường sắt cao tốc của Nhật Bản mà quốc hội Việt Nam có thể chấp thuận được.

Ông Maehara cũng cho biết Nhật Bản cũng sẽ tìm cách để tài trợ cho dự án này.

Trong một hành động hiếm thấy, các nhà lập pháp Việt Nam, những người thường ủng hộ các kế hoạch của chính phủ, đã bác dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc với trị giá lên tới 56 tỷ đôla vì cho rằng nước nhà đang có các nhu cầu cấp bách hơn cần phải giải quyết.

Theo đề xuất của chính phủ, tuyến đường sắt này sẽ nối liền Hà Nôi với TP. Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 1.570 kilomet và với tốc độ 300km/giờ.

Theo hãng thông tấn Đức, Nhật Bản, nước đang chật vật phục hồi nền kinh tế trong nước, đang hy vọng sẽ bán được những công nghệ tiến tiến của họ – từ công nghệ hạt nhân, năng lượng tái tạo cho tới tàu cao tốc – cho các nền kinh tế mới nổi ở Châu Á như Việt Nam.

Nhật Bản cũng nằm trong số các nước hy vọng sẽ trúng thầu xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc ở Hoa Kỳ theo một dự án do Tổng thống Barack Obama đề xuất.

Nguồn: Bloomberg, DPA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG