Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật từ chối lời mời của Tổng thống Mỹ


Thủ tướng Kan đã tuyên bố sẽ từ nhiệm sau khi một loạt các dự luật quan trọng được quốc hội thông qua, sớm nhất là vào tuần tới
Thủ tướng Kan đã tuyên bố sẽ từ nhiệm sau khi một loạt các dự luật quan trọng được quốc hội thông qua, sớm nhất là vào tuần tới

Thủ tướng Nhật sẽ không công du Hoa Kỳ vào tháng tới theo lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật hôm nay loan báo với các ký giả về quyết định này, nói rằng chuyến thăm này không thể thực hiện được trước tình hình chính trị hiện nay tại Nhật.

Phát ngôn nhân Yukio Edano cũng cho biết Tokyo đã thông báo với đại sứ Mỹ tại Nhật là ông John Roos, và ông Roos đã bày tỏ cảm thông.

Loan báo này được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ sang thăm Nhật trong khuôn khổ chuyến công du bao gồm các chặng dừng chân tại Trung Quốc và Mông Cổ.

Thủ tướng Nhật, Naoto Kan, bị chỉ trích nặng nề về cách ứng phó không cân xứng của quốc gia trước trận động đất và sóng thần ngày 11/3 phá hoại nhiều vùng ở bờ biển Đông Bắc.

Thảm họa kép khiến ít nhất 20.000 người thiệt mạng hay mất tích. 100.000 người khác buộc phải bỏ nhà cửa sau khi các thanh nhiên liệu trong nhà máy hạt nhân Fukushima Daichi bị tan chảy.

Trước đây, ông Kan từng tuyên bố sẽ từ nhiệm sau khi một loạt các dự luật quan trọng được quốc hội thông qua, sớm nhất là vào tuần tới.

Người kế nhiệm ông Kan sẽ là vị Thủ tướng thứ sáu của Nhật trong vòng 5 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG