Đường dẫn truy cập

Nước, thịt bò, xác người nhiễm phóng xạ gần nhà máy điện Nhật Bản


Lực lượng phòng vệ Nhật tìm thấy cơ thể 1 nạn nhân giữa những đống đổ nát tại Noribu, miền bắc Nhật Bản, 31/3/2011
Lực lượng phòng vệ Nhật tìm thấy cơ thể 1 nạn nhân giữa những đống đổ nát tại Noribu, miền bắc Nhật Bản, 31/3/2011

Đã phát hiện chất phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện Fukushima trong nước, thịt bò, và ngay cả xác người ở khu vực gần nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản bị hư hại trong trận động đất và sóng thần hôm 11 tháng Ba.

Công ty Điện Tokyo điều hành nhà máy này nói rằng, đã phát hiện chất iodine phóng xạ trong nước ở bên dưới một trong những lò phản ứng với mức độ cao hơn bình thường 10 ngàn lần. Hãng tin Kyodo nói rằng đây là lần đầu tiên tìm thấy chất phóng xạ trong nước ngầm.

Hãng tin Kyodo cũng cho biết, lần đầu tiên các giới chức y tế phát hiện chất phóng xạ trong thịt bò sản xuất ở quận Fukushima cao hơn giới hạn luật định. Rau và sữa từ các nông trại trong khu vực này cũng bị nhiễm phóng xạ khiến chính phủ nhiều nước cấm nhập khẩu hàng hóa từ khu vực này.

Chất phóng xạ cũng lan xa tới tận Hoa Kỳ, nơi các giới chức cho biết đã thấy chất phóng xạ với phân lượng rất thấp trong sữa ở vùng duyên hải phía Tây Hoa Kỳ.

Mức phóng xạ cao cũng được phát hiện trong nước biển gần nhà máy điện Fukushima, và trong những khu vực cách xa nhà máy tới 40 kilomet, khiến chính phủ Nhật xem xét tới việc mở rộng vùng di tản 20 kilomét chung quanh nhà máy điện này.

Nhà chức trách nói rằng, họ không thể thâu hồi tới 1000 xác người gần nhà mày điện vừa kể vì e rằng những xác người này nhiễm phóng xạ quá cao.

Các nguồn tin cảnh sát cảnh cáo rằng, nếu gia đình thiêu xác các nạn nhân như thường làm ở Nhật thì việc đó sẽ khiến phóng xạ thoát ra môi trường nhiều hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG