Đường dẫn truy cập

Giáo sư Nhật Bản cảnh báo về chất liệu gây ung thư


Giáo sư Nhật Bản cảnh báo về chất liệu gây ung thư
Giáo sư Nhật Bản cảnh báo về chất liệu gây ung thư

Một giáo sư người Nhật cho biết trường đại học cũ của ông tìm cách ém nhẹm cuộc khảo cứu của ông cho thấy các ống nano carbon, một chất liệu sử dụng trong mọi thứ từ các giầy trượt tuyết cho đến các dây cáp, có thể gây bệnh ung thư. Từ Tokyo, thông tín viên VOA Akiko Fujita ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Nói một cách đơn giản, các ống nano carbon là những nguyên tử carbon cuộn vào các ống nhỏ li ti. Các ống trông như những cây kim nhỏ bé này có các đặc tính mạnh của điện và thường đưọc sử dụng trong các transistor hay ống đồng.

Nhưng trông chúng giống như sợi abestos, và cựu giáo sư trường đại học Shinshu, ông Shozo Koyama nói rằng các ống nano bằng carbon này đề ra các mối nguy cơ tương tự cho sức khỏe.

Ông Koyama nói rằng cuộc khảo cứu của ông cho thấy 2 loại sợi trong ống nano carbon có thể gây ung thư. Ông đã đi đến kết luận này sau khi những con chuộc được ông bơm vào những sợi carbon này đã bị bệnh ung thư.

Các cuộc khảo cứu thực hiện ở châu Âu và Hoa Kỳ cũng cho thấy một rủi ro tương tự, mặc dầu mức độ nghiêm trọng của rủi ro này còn đang trong vòng nghiên cứu.

Ông Koyama cho biết ông đã tiết lộ cuộc khảo cứu của ông cách đây vài năm, nhưng trường Đại học Shinshu đã từ chối không thừa nhận kết quả khảo cứu.

Luật sư của ông là ông Jiro Yamane nói với các ký giả hôm thứ hai rằng một phần bởi vì trường đại học có quan hệ mật thiết với một công ty sản xuất các ống nano carbon này.

Vị luật sư này nói các trường đại học công ở Nhật Bản ngày càng quan hệ mật thiết hơn với công nghiệp, bởi lẽ chính phủ Nhật Bản đã thông qua một bộ luật cách đây 6 năm khuyến khích các trường này độc lập hơn về tài chính.

Luật sư Yamane nói ngân sách eo hẹp đã cắt giảm tài trợ của chính phủ, và các trường đại học đã tìm cách lấp vào khoảng trống đó qua việc thành lập các liên hệ chặt chẽ với các công nghiệp khác nhau.

Các ống nano carbon vừa nêu được khai triển bởi một vị giáo sư khác của trường Đại học Shinshu.

Nhưng vị giáo sư này và trường đại học đã bác bỏ các phát hiện của ông Koyama. Năm ngoái, trường đã cấm ông Koyama không được sử dụng các cơ sở khảo cứu của ông nữa. Cách đây vài tháng, trường đã sa thải vị giáo sư này, viện cớ “sách nhiễu tình dục và lạm quyền.”

Ông Yamane nói sự kiện này nêu rõ một xu hướng nguy hiểm ở Nhật Bản. Ông nói các trường đại học tập trung quá nhiều vào việc quảng bá và nuôi dưỡng công nghiệp với bất cứ giá nào.

Ông Koyama cho rằng các công ty chế tạo ông nano carbon có trách nhiệm phải đình chỉ việc sản xuất điều ông nói là các sản phẩm độc hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG