Đường dẫn truy cập

Thống đốc Okinawa có triển vọng tái đắc cử


Thống đốc Nakaima nói rằng một địa điểm mới cho căn cứ quân sự Mỹ có thể được tìm ở “cấp quốc gia” vì căn cứ này cung cấp an ninh không chỉ cho đảo Okinawa mà cho cả nước
Thống đốc Nakaima nói rằng một địa điểm mới cho căn cứ quân sự Mỹ có thể được tìm ở “cấp quốc gia” vì căn cứ này cung cấp an ninh không chỉ cho đảo Okinawa mà cho cả nước

Giới truyền thông Nhật Bản nói rằng cử tri trên đảo Okinawa ở phía Nam Nhật Bản dường như đã bầu lại đương kim Thống đốc Nakaima, người đã vận động để di dời một căn cứ Thủy quân lục chiến Mỹ, mà sự hiện diện không được sự ủng hộ của dân địa phương.

Tin tức loan đi nói rằng các kết quả sơ khởi cho thấy là đương kim Thống đốc Hirokazu Nakaima đã đánh bại đối thủ Yoichi Iha, cựu thị trưởng thành phố Ginowa, nơi tọa lạc căn cứ Thủy Quân Lục Chiến Mỹ.

Cả hai ứng cử viên đều kêu gọi nên di dời căn cứ Futenma ra khỏi đảo Okinawa. Từ lâu, cư dân địa phương vẫn than phiền về tiếng ồn của máy bay và tình trạng tội phạm phát sinh từ căn cứ này.

Ông Nakaima từng ủng hộ thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản để dời căn cứ Mỹ đến một khu vực ít dân cư hơn trên đảo Okinawa, thế nhưng sau đó, ông lại chống đề nghị này.

Lên tiếng trên hệ thống truyền hình NHK của Nhật bản hôm Chủ nhật, ông Nakaima nói rằng một địa điểm mới cho căn cứ quân sự Mỹ có thể được tìm ở “cấp quốc gia”, bởi vì căn cứ ấy cung cấp an ninh không những chỉ cho đảo Okinawa, mà cho cả nước.

Truyền thông Nhật nói rằng ông Nakaima dường như sẵn sàng thảo luận với chính quyền trung ương về tương lai của căn cứ quân sự Mỹ.

Kế hoạch của Hoa Kỳ và Nhật Bản để di dời căn cứ quân sự Mỹ đến một địa điểm khác trên đảo Okinawa, cần được sự chấp thuận của Thống đốc đảo này, bởi vì cần đòi lại đất để xây căn cứ quân sự mới.

Người ra tranh chức với ông Nakaima, ông Iha, được coi là người chống đối mạnh mẽ hơn bất cứ giải pháp nào nhằm dời căn cứ quân sự Mỹ đến một địa điểm khác trên đảo Okinawa.

Thủ Tướng Nhật Bản Naoto Kan hậu thuẫn việc duy trì sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Okinawa, như một yếu tố quan trọng trong liên minh quân sự giữa Hoa Kỳ với Nhật Bản.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG