Đường dẫn truy cập

Tranh cãi với Trung Quốc không tốt cho kinh tế Nhật Bản


Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản kêu gọi cải thiện nhanh chóng quan hệ với Trung Quốc, vì một lệnh mới của Trung Quốc, trên thực tế coi như cấm xuất khẩu sang Nhật những loại khoáng sản chuyên biệt, có thể gây tai hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Nhật Bản.

Trung Quốc phủ nhận việc cấm xuất khẩu sang Nhật Bản loại đất hiếm rất cần thiết để Nhật chế tạo những sản phẩm công nghệ cao. Tuy nhiên những nhà buôn cho các hãng tin biết là kể từ tuần trước những chuyến hàng chở khoáng sản đã bị đình chỉ và chính phủ Nhật nói đang yêu cầu Bắc Kinh làm sáng tỏ vấn đề này.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Banri Kaieda nói đến lệnh ngăn cấm trên thực tế do Trung Quốc ban hành. Ông nói điều này có thể có ảnh hưởng “rất lớn” lên nền kinh tế Nhật Bản và liên hệ kinh tế cần phải được lập lại “càng sớm càng tốt.”

Trung Quốc sản xuất hơn 90% nhu cầu của thế giới về đất hiếm. Chất này được dùng trong các sản phẩm như ổ đĩa máy vi tính và xe chạy nửa điện nửa xăng.

Hôm thứ Ba, Nhật Bản loan báo Thủ tướng Naoto Kan có thể tìm cách gặp Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo để thảo luận về vấn đề này trong hội nghị thượng đỉnh Á-Âu tại Brussels vào tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG