Đường dẫn truy cập

Janet Nguyễn vẫn đang dẫn đầu cuộc đua vào Thượng viện California


Nghị sĩ tiểu bang California, Janet Nguyễn, trong đêm tái tranh cử, 6 tháng 11. (Hình: Hoàng Long)
Nghị sĩ tiểu bang California, Janet Nguyễn, trong đêm tái tranh cử, 6 tháng 11. (Hình: Hoàng Long)

CẬP NHẬT: Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất của bang California tính tới chiều ngày 14 tháng 11, 2018, cách biệt dẫn đầu của thượng nghị sĩ Janet Nguyễn trong cuộc đua vào Thượng viện cấp bang đã bị thu hẹp đáng kể, xuống còn 51 phần trăm so với 49 phần trăm của đối thủ. Do quá trình kiểm phiếu vẫn tiếp diễn và kết quả có thể thay đổi, tựa gốc của bài viết “Janet Nguyễn tái đắc cử vào Thượng viện California” đăng ngày 7 tháng 11 được sửa lại thành “Janet Nguyễn dẫn đầu trong cuộc đua vào Thượng viện California.” Một số thông tin mới nhất được cập nhật trong bài viết dưới đây. VOA sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật kết quả đếm phiếu đến độc giả trong những ngày tới.

HUNTINGTON BEACH - Janet Nguyễn, người Mỹ gốc Việt đầu tiên trở thành thượng nghị sĩ cấp tiểu bang, hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua giành một nhiệm kì bốn năm nữa tại Thượng viện California, đại diện một khu vực mà người Mỹ gốc Việt tập trung đông đảo ở Quận Cam thuộc miền nam bang này.

Bà dẫn trước đối thủ Đảng Dân chủ Tom Umberg, một đại tá Lục quân Hoa Kỳ đã về hưu, với cách biệt đáng kể 54,5 phần trăm so với 45,5 phần trăm, theo kết quả cập nhật của Văn phòng Đăng kí Cử tri Quận Cam sáng 7/11.

Đến hôm nay, cách biệt được thu nhỏ đáng kể, với Janet Nguyễn 51%, Tom Umberg 49%.

Chiến thắng khả dĩ của bà đã được nhiều người trông đợi nhờ lợi thế đương nhiệm và nhờ sự ủng hộ to lớn của cử tri người Việt trong địa hạt mà bà đại diện.

“Cư dân của địa hạt 34 đã lên tiếng mạnh mẽ và tới giờ họ muốn một tiếng nói trong Thượng viện mà sẽ chống lại giới thượng lưu cầm quyền ở [thủ phủ California] Sacramento!” bà phấn khích phát biểu tối 6/11 trước những tiếng reo hò và vỗ tay nồng nhiệt của những người ủng hộ theo dõi kết quả bầu cử trong một nhà hàng ở thành phố Garden Grove.

“Và chuyện [tôi] bị đuổi khỏi sàn Thượng viện cũng chả quan trọng,” bà nói một cách hài hước, nhắc tới một sự kiện hồi đầu năm 2017 khi bà đăng đàn và chỉ trích một thượng nghị sĩ cấp bang quá cố của phe Dân chủ mà bà cáo buộc đứng về phía cộng sản. Hành động này khiến bà bị đưa khỏi nghị trường nhưng nhận được sự bênh vực mạnh mẽ từ những nghị sĩ đồng đảng và đồng hương người Việt.

Nhiều cử tri gốc Việt trả lời phỏng vấn của VOA trước cuộc bầu cử cho biết họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ bà vì điều mà họ nói là những nỗ lực liên tục của bà nhằm thăng tiến những lợi ích của cộng đồng. Họ nói một trong những thành tích to lớn nhất của bà là giới thiệu luật quy định các trường học đưa lịch sử người Việt tị nạn vào chương trình giảng dạy học sinh ở California mà giờ đã được thống đốc kí ban hành.

“Dù cho có những người chỉ trích đạo luật SB 895, cộng đồng sẽ nói (tắc lưỡi và lắc đầu) ‘Không, [chúng tôi] muốn lập trường của thượng nghị sĩ là lập trường của cộng đồng chúng ta,” bà nói với VOA trong một cuộc phỏng vấn tại sự kiện hôm 6/11.

Đối với Phạm Nguyễn Khải Minh, một tình nguyện viên 25 tuổi, sự trợ giúp tận tình của bà Janet Nguyễn đối với gia đình anh trong khoảng thời gian đầu khó khăn khi họ mới đến Mỹ định cư là lý do anh hết lòng ủng hộ bà và bỏ thời gian để góp sức vào chiến dịch tranh cử của bà.

Anh Minh cho biết công việc chính của anh là giúp gọi điện thoại cho các cử tri để vận động họ bỏ phiếu cũng như đến nhà họ gom phiếu và chở họ đi bỏ phiếu.

“Chị Janet có thể gọi em bất cứ lúc nào và em cũng sẵn sàng bỏ chút xíu thời gian của mình để giúp thượng nghị sĩ trong những năm sắp tới,” anh nói với VOA.

Một số ứng cử viên gốc Việt khác cũng đang dẫn đầu hoặc giành chiến thắng trong các cuộc đua khác ở Quận Cam. Tyler Diệp, phó thị trưởng thành phố Westminster nơi có nhiều người Việt sinh sống, hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua giành một ghế dân biểu tại Hạ viện bang California, trong khi Tạ Đức Trí tái đắc cử chức thị trưởng thành phố này.

Kết quả bầu cử được cập nhật sáng 7/11 cũng cho thấy trong năm thành viên Hội đồng Thành phố Westminster sẽ có bốn người gốc Việt, lần đầu tiên trong lịch sử của thành phố này, báo Người Việt cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG